Quảng Ngãi: Một bệnh nhân được cứu sống sau khi truyền 4,5 lít máu

01:06, 14/06/2013
.

(QNĐT)- Bệnh nhân Nguyễn Hiệp ngụ ở xã Bình Hòa, Bình Sơn vừa thoát chết trong gang tấc sau khi được nối động mạch đùi thành công và truyền tới 4,5 lít máu tại Khoa ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 12/6, bệnh nhân Nguyễn Hiệp được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng mất máu trầm trọng, đứt động mạch đùi phải, gãy hở đầu trên 2 xương cẳng chân. Toàn bộ chân phải có dấu hiệu tê liệt, tím tái, bệnh nhân bị choáng nặng.

Ngay sau khi thực tiện các thủ tục cần thiết, đội ngũ y, bác sĩ khoa ngoại chấn thương tiến hành cuộc phẫu thuật kéo dài 4,5 tiếng để nối động mạch đùi, cố định xương cẳng chân. Tuy nhiên, do mất máu quá nhiều, bệnh nhân lâm vào tình trạng hôn mê và có nguy cơ khó qua khỏi.

 

Các y tá đang chăm sóc vết thương cho bệnh nhân Nguyễn Hiệp
Các y tá đang chăm sóc vết thương cho bệnh nhân Nguyễn Hiệp


Bác sĩ Lê Văn Thiều phụ trách mổ chính cho bệnh nhân Nguyễn Hiệp, cho biết: Trong tình cảnh cấp bách đó, nếu không truyền máu đủ thì chúng tôi buộc phải cưa bỏ chân phải. Thậm chí bệnh nhân sẽ mất mạng. Do đó, chúng tôi đã liên hệ kho máu từ Khoa huyết học để cung cấp đủ máu và cứu sống bệnh nhân trong gang tấc. Rất may lúc này khoa huyết học vừa thực hiện chương trình hiến máu tình nguyện, lấy máu từ nhiều nguồn nên có đủ 18 đơn vị máu (4,5 lít) truyền cho bệnh nhân.

Với sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ cùng sự góp sức của những người hiến máu tình nguyện, đến nay bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch và có thể ăn uống bình thường.
 

 

Tin, ảnh: Thanh Phương
 


.