Phát hiện ung thư sớm nhờ một giọt huyết thanh

09:06, 16/06/2013
.

Thiết bị mới này được cho là rất thuận tiện trong việc phát hiện ‘dấu hiệu protein’ của bệnh và giúp tiết kiệm chi phí y tế.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa phát triển một thiết bị dùng để xét nghiệm phát hiện bệnh ung thư chỉ với một giọt huyết thanh. Theo họ, thiết bị này sẽ giúp các bác sĩ ở khắp nơi trên thế giới dễ dàng chẩn đoán bệnh ung thư ngay từ giai đoạn đầu, qua đó cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.

Là một phần trong dự án nghiên cứu của châu Âu, các nhà khoa học làm việc tại Đại học Bách khoa liên bang Lausanne, Thụy Sĩ, đã cho ra đời thiết bị phát hiện “dấu ấn sinh học protein”,vốn được thể hiện quá mức ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Giáo sư Sebastian Maerkl, làm việc tại Khoa Công nghệ sinh học, Đại học Bách khoa liên bang Lausanne cho biết: "Thiết bị bao gồm nhiều ống dẫn, mỗi ống có kích cỡ chỉ bằng sợi tóc của con người. Đó là nơi chúng tôi sẽ đưa chất lỏng vào. Do vậy, về bản chất, thiết bị tương tự như mạch vi xử lý."

Trong quá trình xét nghiệm, thiết bị chỉ cần một giọt huyết thanh của bệnh nhân. Theo Giáo sư Sebastian Maerkl, việc chẩn đoán sớm nhiều loại bệnh ung thư có thể làm tăng tỷ lệ sống sót đối với những người mắc bệnh, giảm thời gian nằm viện và tiết kiệm được chi phí chăm sóc y tế.

Giáo sư Sebastian Maerkl cho biết, kỹ thuật mới này có thể thay thế những phương pháp phát hiện “dấu ấn sinh học” ung thư đắt tiền khác.

"Trong tương lai, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ có thiết bị nhỏ gọn dùng để lấy mẫu máu của chính mình và xét nghiệm xem mình có mắc bệnh ung thư hay không ngay tại nhà.Việc bạn cần làm là đưa ngón tay của bạn vào máy, máy sẽ lấy mẫu máu để tiến hành xét nghiệm hàng trăm dấu ấn sinh học "

Giáo sư Keith Jones, làm việc tại Viện Nghiên cứu Ung thư có trụ sở tại Anh, mặc dù thừa nhận thiết bị do các nhà khoa học Đại học Bách khoa liên bang Lausanne phát triển là một bước tiến thú vị trong cuộc chiến chống bệnh ung thư, nhưng ông cũng chỉ ra một số giới hạn nhất định.

Ông Jones nói:  "Không còn nghi ngờ gì nữa, phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu là một trong những cách tốt nhất để điều trị bệnh. Tuy nhiên, vẫn có khả năng ung thư xuất hiện ở nơi nào đó trong cơ thể mà bạn phải cần đến những phương pháp khác để xác định, như chụp bằng máy rọi cắt lớp hay khám sức khỏe... để phát hiện ung thư sớm."./.

 


Theo Vũ Anh Tuấn/VOV


.