Singapore: Xu hướng dân văn phòng đứng làm việc vì sức khỏe

08:03, 28/03/2013
.

Tại Singapore, trong khi một số công ty đặt mua hàng loạt chiếc ghế thiết kế theo mẫu nhân trắc học của Herman Miller cho nhân viên bàn giấy, thì ngày càng có nhiều dân văn phòng chọn cách đứng làm việc vì sức khỏe.
 

Đứng khi làm việc sẽ giúp dân văn phòng chống được các triệu chứng của “bệnh ngồi” như đau vùng cổ, vai gáy và lưng. Ảnh: Strait Times
Đứng khi làm việc sẽ giúp dân văn phòng chống được các triệu chứng của “bệnh ngồi” như đau vùng cổ, vai gáy và lưng. Ảnh: Strait Times



Cách đây khoảng 5 tháng, anh Dany Leong đã chuyển từ ngồi làm việc sang đứng. Nhà thiết kế sáng tạo của hãng Intuitive Films này hiện luôn đứng khi sử dụng máy tính tại văn phòng làm việc của mình, 2 – 3 tiếng liên tục mỗi lần.

Thay vì đứng im như tượng, anh Leong áp dụng nhiều tư thế đứng khác nhau: đứng co một chân, đứng dang rộng hai chân và thậm chí thỉnh thoảng nhảy nhót đôi chút. Anh Leong tiết lộ, khi đứng, anh cảm thấy luồng chảy sáng tạo tuồn trào nhiều hơn.

Anh Leong đứng làm việc bên cạnh một chiếc bàn được nâng cao – mẫu bàn có thể điều chỉnh độ cao phù hợp trong khoảng 65 – 130cm cho người dùng đứng hoặc ngồi một cách thoải mái.

Các mẫu bàn có thể điều chỉnh độ cao theo ý thích của chủ nhân hiện đang bán rất chạy ở Singapore. Bà Jerre Lim, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, nhận xét: “Mẫu bàn này rất hữu ích cho cử động của cơ thể. Thêm vào đó, có một số việc, chẳng hạn như thu ngân, sẽ dễ dàng hơn khi được thực hiện ở tư thế đứng. Đứng làm việc cũng sẽ giúp làm dịu sự căng cơ ở vùng cổ, vai và lưng của người lao động”.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp có cùng nhận xét khi quyết định trang bị bàn điều chỉnh độ cao cho toàn bộ nhân viên văn phòng của họ. Theo các doanh nhân này, điều đó khiến dân văn phòng làm việc hiệu quả hơn và thư giãn hơn. Một số người cũng không còn bị căn bệnh đau lưng hành hạ nữa.

Nhiều chuyên gia nhất trí rằng, đứng làm việc thực sự giúp chống lại “bệnh ngồi”. Theo tiến sĩ Sonali Ganguly, bác sĩ tư vấn tại Khoa Nội tiết thuộc Bệnh viện Đa khoa Singapore, "bệnh ngồi" ám chỉ một lối sống ít hoặc thiếu vận động, đẩy sức khỏe của một người tới nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, bé phì và bệnh tim.

Bà Ganguly nói, mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn rằng đứng khi làm việc sẽ giúp con người giảm cân nhưng khi đứng, chúng ta sẽ phải sử dụng nhiều cơ hơn và do đó đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cường việc trao đổi chất.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Benjamin Tow, nhấn mạnh thêm rằng, ngồi, đặc biệt là ở tư thế đổ người về phía trước, sẽ làm suy yếu các cơ bắp trọng yếu bao quanh cột sống và có chức năng duy trì tư thế của chúng ta, do đó tăng nguy cơ đau lưng. Trong khi đó, đứng làm việc có tác dụng giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống.

Ông Tow cho rằng việc sử dụng bàn có thể điều chỉnh độ cao là không cần thiết nếu chúng ta có thể nghĩ ra các cách gợi nhắc bản thân không ngồi liên tục trong thời gian dài mà dừng nghỉ thường xuyên để đứng dậy, vươn vai và đi lại.

Tuy nhiên, ông Tow khuyến cáo, giữ thẳng đơ trong một tư thế cố định suốt thời gian dài có thể dẫn đến dồn ứ máu trong tĩnh mạch ở chân. Hiện tượng giãn tĩnh mạch như thế này không hề dễ chịu chút nào.

Vậy, một người nên đứng lâu tới mức nào? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác và cân nặng của người đó. Lời khuyên của tiến sĩ Tow là: Hãy đứng cả ngày nếu bạn quen với điều đó, nhưng phải luôn dịch chuyển.


Theo Tuấn Anh (Vietnamnet/Strait Times)

 


.