Hội chẩn trực tuyến hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân

07:03, 14/03/2013
.

(QNĐT)- Chiều 14/3, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội chẩn trực tuyến 2 trường hợp mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tham dự hội chẩn có các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai cùng với các y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Trung tâm y tế huyện Ba Tơ.

TIN LIÊN QUAN

 
Tại buổi hội chẩn trực tuyến, lãnh đạo khoa Da liễu- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã báo cáo tóm tắt hồ sơ bệnh án của 2 bệnh nhân là vợ chồng ông Đinh Văn Hoàng và bà Đinh Thị Lơ trú tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba, Sơn Hà.
 
Đây là 2 ca bệnh có thói quen ăn gạo từ lúa ủ. Da vùng quanh móng tay móng chân bong vẩy, có nốt đen, đốt dày sừng, có rìa tím. Diễn biến cận lâm sàn không có gì bất thường, siêu âm bụng, tim kết quả tốt… Sau khi áp dụng điều trị phác đồ của Bộ Y tế, tình trạng bệnh vẫn không chuyển biến. Đặc biệt, sau vài ngày trốn về nhà, hai bệnh nhân trở lại bệnh viện với tình trạng da bàn tay, bàn chân bong tróc rất nhiều.
 
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tham gia buổi hội chẩn trực tuyến
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tham gia buổi hội chẩn trực tuyến
 
 
Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duệ- Bệnh viện Bạch Mai, biểu hiện của 2 bệnh nhân trên giống với các bệnh nhân mắc Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân ở xã Ba Điền, Ba Tơ.
 
PGS.TS Phạm Duệ cũng lưu ý rằng, cả hai bệnh nhân đều có thói quen ăn gạo ủ- chất tạo điệu kiện cho độc chất Aflatoxin phát triển với nồng độ cao hơn rất nhiều lần mức độ cho phép. Đây là chất có tác động phá huỷ chức năng gan, gây ung thư gan, và cũng là nghi can số một trong việc gây ra Hội chứng viêm da trong thời gian qua.
 
Do đó, PGS.TS Phạm Duệ yêu cầu ngành y tế địa phương và chính quyền làm triệt để trong công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên ăn gạo từ lúa ủ, hoặc không được ăn gạo nhà nước cấp sau khi để quá lâu. Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Duệ cho biết, không loại trừ nguyên nhân gây bệnh là các yếu tố tổng hợp gồm: vấn đề vệ sinh môi trường, tình trạng dinh dưỡng, các vi chất trong cơ thể…
 
Hiện, tỉnh ta có 16 trường hợp mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Phía bệnh viện Bạch Mai yêu cầu Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế. Các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng hỗ trợ hết sức trong việc tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh.
 
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 
 

.