Việt Nam đang có tới 700.000 - 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn

08:12, 12/12/2012
.

Tỷ lệ vô sinh trong cả nước là 7,7%, tức là đang có tới 700.000 - 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Trường Đại học Y tế công cộng và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về nghiên cứu sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.


Các báo cáo tham luận tại hội nghị nhận định, tai biến sản khoa đã giảm dần trong 5 năm qua nhưng vẫn còn ở mức cao và cần nhiều nỗ lực hơn nữa mới đạt được mục tiêu thiên niên kỷ.

Tỷ lệ người mẹ tử vong khi sinh khoảng 600 trường hợp/1 năm, chủ yếu là do băng huyết, sản giật và nhiễm khuẩn. Ở miền núi tỷ lệ này cao gấp 3 lần các khu vực khác.

Bà Phan Hồng Vân - Trưởng phòng quản lý khoa học đào tạo- hợp tác quốc tế, Viện Chiến lược và chính sách y tế cho biết: Có tới 60% các trường hợp tai biến sản khoa không được các địa phương báo cáo và sự chậm trễ của nhân viên y tế là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai biến sản khoa.

Nhiều báo cáo tại hội nghị cũng cho thấy, vô sinh đang là một thách thức lớn của ngành sản khoa.

Tỷ lệ vô sinh trong cả nước là 7,7%, tức là đang có tới 700.000 - 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ông Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Tỷ lệ vô sinh của Việt Nam khá cao. Nguyên nhân vô sinh rất nhiều, nhưng những nguyên nhân có thể phòng tránh được là viêm nhiễm đường sinh dục, một số trường hợp tiếp xúc với chất độc, ngay thói quen xấu của nam giới như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng…”.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia về sức khỏe sinh sản cũng cho rằng, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành, đặt ra một thách thức lớn./.



Văn Hải/VOV


.