Trầu cau - thuốc của dân gian

07:12, 04/12/2012
.

Quả Cau, lá Trầu đã trở nên rất đỗi thân quen với mỗi người dân Việt. Quả cau, miếng trầu không chỉ là đầu câu chuyện, là vật kết nối se duyên cho hạnh phúc trăm năm của mọi lứa đôi… mà quả Cau, lá Trầu còn là phương thuốc hữu dụng trong mỗi gia đình.

Quả Cau, lá Trầu đã trở nên rất đỗi thân quen với mỗi người dân Việt. Quả cau, miếng trầu không chỉ là đầu câu chuyện, là vật kết nối se duyên cho hạnh phúc trăm năm của mọi lứa đôi…….mà quả Cau, lá Trầu còn là phương thuốc hữu dụng trong mỗi gia đình.

 



Lá Trầu: Lá Trầu không có tác dụng kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi trùng: Tụ cầu, Subtilit và trực khuẩn coli, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, tiêu đờm, trừ phong thấp, tiêu viêm. Nhân dân ta thường dùng lá Trầu để trị đau bụng, đầy hơi, sôi bụng, ợ hơi… Cách làm như sau: Hơ nóng lá Trầu đắp lên rốn hoặc vào huyệt khí hải, thuỷ phân, dùng nhang hơ nóng phía trên.

Dùng lá Trầu để đánh gió, trị cảm mạo bằng cách vò nát lá Trầu không trộn với rượu bọc vào miếng vải chà sát hai bên sống lưng.

Dùng trị mụn nhọt bằng cách vò nát, đắp quanh mụn nhọt hoặc nấu nước tắm trị rôm sẩy, ghẻ ngứa.

Trị bệnh viêm chân răng do chất Polyphenol kháng khuẩn, diệt các tụ cầu, trực khuẩn coli.

Quả Cau: Có tính hạ khí, hành thuỷ thông đại tiểu trường. Dùng quả Cau chữa các chứng chương tích, chướng khí, tạ hạ và sát trùng. Vỏ quả trị thuỷ thũng, lợi tiểu. Hạt trị giun sán, bụng đầy chướng, tả lỵ. Người có bệnh thuộc “hư chướng” không nên dùng quả Cau, nếu dùng lầm có thể hại nguyên khí, hại ngầm cả âm huyết. Trong quả Cau có nhiều tanin, alcahoit, arecolin. Hạt Cau làm tê liệt thần kinh giun, sán, giun sán không bám vào thành ruột được mà bị đẩy ra ngoài. Dùng hạt Cau trị giun sán phối hợp với thuốc khác, Arecolin còn có tính làm chậm nhịp đập của tim.

Người ăn trầu không lo bị rối loạn tim mạch, ăn trầu còn có tác dụng kích thích sự tiêu hoá, góp cho dịch vị và dịch tràng tiết ra nhiều hơn. Những người ăn trầu ít bị đầy chướng, không ợ hơi, sình bụng và táo bón. Người ăn trầu ít bị nhiễm trùng đường ruột. Ăn trầu có tác dụng bảo vệ hàm răng. Lá Trầu có tính sát trùng làm chắc chân răng, không bị viêm sưng. Chất chát của Cau làm cho chân răng co lại, ôm sát chân răng cho hàm răng chắc, không lung lay. Nhai trầu chính là động tác luyện tập cho răng tốt hơn. Hạt Cau có tính trị giun nên ăn trầu ít bị nhiễm trùng đường ruột và ký sinh trùng đường ruột. Tuy nhiên, không nên lạm dụng ăn quá nhiều, ăn luôn miệng, vô ý làm phỏng niêm mạc miệng, ứa máu răng, môi nứt khô.

Nếu ăn trầu vài lần trong tuần sẽ trừ được một số bệnh thông thường về răng, tiêu hoá.
 

Theo Caythuocquy.info.vn

 


.