Những điều cấm kỵ khi ăn dưa hấu

04:12, 03/12/2012
.

Dưa hấu là trái cây được nhiều người ưa thích, nhất là trong mùa hè nóng bức. Dưa hấu có tác dụng giải nhiệt, giảm bồn chồn, khát. Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, cũng có một số những điều cấm kỵ khi ăn dưa hấu:
 
Bệnh nhân suy thận

Đối với những người bị suy thận, chức năng của thận giảm đi rất nhiều, vì vậy họ thường bị phù ở chân tay hơn so với cơ thể. Nếu những bệnh nhân này ăn dưa hấu quá nhiều, cơ thể sẽ thừa quá nhiều nước mà không thể thải ra ngoài kịp thời. Trong trường hợp này, lượng nước dư thừa sẽ được lưu trữ trong cơ thể, sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng phù nề, thậm chí cũng có khả năng gây suy tim cấp tính. Do vậy, bệnh nhân suy thận nên ăn ít hoặc không ăn dưa hấu.
 
Bệnh nhân bị loét miệng

Theo Y học cổ truyền cho rằng, loét miệng là do sự thiếu hụt nhiệt bên trong. Dưa hấu có thể thông đường tiểu, do đó, nếu bệnh nhân loét miệng ăn dưa hấu quá nhiều, nó có đẩy rất nhiều nước ra khỏi cơ thể, trong khi nước này là cần thiết cho sự phục hồi của loét miệng, và điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh .

 


Bệnh nhân tiểu đường
 
Dưa hấu có chứa khoảng 5% carbohydrates, hầu hết trong số đó là sucrose, glucose và fructose. Do vậy, có thể nói rằng ăn dưa hấu sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng. Những người khỏe mạnh có thể tiết ra insulin kịp thời, để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Tuy nhiên với các bệnh nhân tiểu đường thì khác. Nếu họ ăn quá nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn, nó không chỉ sẽ làm tăng lượng đường trong máu mà còn có thể dẫn đến nhiễm axit do rối loạn chuyển hóa, mà thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Do vậy những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều dưa hấu vì có thể là nguyên nhân khiến bệnh trầm trọng thêm.
 
Bệnh nhân dạ dày
 
Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, tình trạng bệnh thêm kéo dài.
 
Không ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn
 
Dưa hấu có chứa một số lượng lớn nước, nó sẽ pha loãng nước trái cây tiêu hóa trong dạ dày. Do vậy, ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Phụ nữ mang thai
 
Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường. Ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh.

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, vì vậy không nên ăn quá nhiều. Nếu không nó sẽ gây ra tiêu chảy, căng bụng, chán ăn… Dưa hấu phần lớn là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.
 
Ngoài ra, khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là cảm lạnh hay nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không nên ăn dưa hấu. Theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe, bất kỳ thời tiết nào mùa đông giá rét hay trong mùa hè oi bức, giai đoạn đầu của cảm cúm đều là giai đoạn biểu hiện nên mức độ bệnh vẫn chưa quá nghiêm trọng, có thể lợi dụng điều đó để điều trị kịp thời ngay từ lúc bệnh mới phát sinh. Bởi nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó có thể điều trị triệt để thậm chí để lại những di chứng xấu.

 

Theo VnMedia


.