Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ở Lý Sơn: Nỗ lực vượt qua khó khăn

05:12, 09/12/2012
.

(QNg)- Lý Sơn là huyện có mật độ dân số đông đứng thứ nhì toàn tỉnh (khoảng 2.100 người/km2). Chính vì vậy, rất nhiều khó khăn và thách thức đặt ra trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên huyện đảo tiền tiêu này.


Trước sự xâm thực ngày càng cao của biển, đất Lý Sơn dần bị thu hẹp. Vì vậy việc giảm tỉ lệ sinh đẻ, giảm mật độ dân số luôn là vấn đề được quan tâm.

Tuy nhiên, hầu hết người dân Lý Sơn đều hành nghề đi biển nên tâm lý muốn sinh con trai để đi biển và là lao động chính trong gia đình còn nặng. Điều này làm cho công tác giảm sinh gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc thiếu Trạm y tế, trang thiết bị đã gây khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, việc chăm sóc nâng cao thể trạng cho trẻ chưa thực hiện được.

Huyện Lý Sơn có 3 xã nhưng đến nay chỉ có Trạm Y tế xã An Bình, hai xã An Vĩnh và An Hải chưa có Trạm Y tế nên mỗi lần Đội lưu động Y tế - KHHGĐ thực hiện việc khám và điều trị bệnh phụ khoa cho đối tượng phải mượn phòng làm việc của xã. Điều này không đảm bảo các điều kiện vệ sinh, trang thiết bị và điện chiếu sáng, nên ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị cho phụ nữ trên đảo.

Dù vậy, với sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên cơ sở, nên hoạt động công tác DS-KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những năm gần đây ý thức người dân ngày càng được nâng cao nên vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng được chị em phụ nữ quan tâm hơn.

Bà Phạm Thị Thu - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lý Sơn cho biết: Thực hiện Đề án 52 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển), hằng năm, Đội lưu động Y tế - KHHGĐ huyện tổ chức được 4 đợt khám và điều trị bệnh phụ khoa cho chị em phụ nữ trên địa bàn 3 xã.

Kết quả mỗi năm có 1.500 phụ nữ đến khám phụ khoa và được tư vấn; điều trị bệnh phụ khoa thông thường trung bình 850 trường hợp; vận động được nhiều chị em chấp nhận áp dụng các biện pháp tránh thai. Bên cạnh đó, mỗi năm đội còn tổ chức 4 đợt truyền thông, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình và tư vấn cộng đồng bình quân mỗi đợt có 560 lượt chị em trong độ tuổi sinh đẻ được hướng dẫn và cung cấp thông tin, kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng thực hiện các biện pháp tránh thai phi lâm sàng, đồng thời tuyên truyền tư vấn tại điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình.

"Trong thời gian qua, Trung tâm DS-KHHGĐ đã phối hợp với các ban, ngành, Đài Truyền thanh huyện tăng cường công tác truyền thông tư vấn cho các đối tượng, nhất là những đối tượng sinh con một bề đều là gái, các đối tượng đi biển. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu" đến nay huyện Lý Sơn cơ bản giảm được tỉ lệ sinh, nhất là sinh con thứ 3 chỉ còn 15,7%, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên còn 1,07%, tỉ suất sinh là 0,46%. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đảo số trẻ em nam/số trẻ em nữ sinh ra còn sống là: 115 bé trai/127 bé gái, giảm thiểu được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh", bà Phạm Thị Thu cho hay.      

                                
                                       Hồng Hoa
 


.