Cảnh giác cà phê - đậu nành

02:12, 20/12/2012
.

(QNg)- Phòng chống các bệnh lây truyền qua thực phẩm là vấn đề cần thiết phải quan tâm, nếu không chúng ta sẽ trả giá rất đắt bằng chính những thiệt hại về sức khỏe của bản thân mình.Vào mỗi buổi sáng, được ngồi nhâm nhi ly cà phê thơm lừng thì còn gì thú bằng. Nhưng, để đáp ứng ý thích của các "thượng đế” là ly cà phê đó phải keo đặc, bọt nhiều khi khuấy, hương thơm và nhất là giá rẻ, các nhà sản xuất cà phê mới "phát minh" loại cà phê bột được chế biến bằng đậu nành rang cháy pha trộn với hương liệu hóa chất độc hại.

Nếu như nguyên liệu chính để sản xuất là cà phê nhân và các chất tạo màu đen, chất tạo vị đắng, chất tạo bọt, chất tạo ngọt, chất tạo sánh, chất tạo hương có tên trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, thì sẽ có lợi cho sức khỏe của người uống cà phê. Nhưng thật nguy hại khi "cà phê" là đậu nành được rang cháy đen thành than rồi pha trộn, tẩm ướp, đóng gói với bao bì bắt mắt để bán ra thị trường.    

Thông thường thực phẩm cháy khét là rất nguy hiểm, đặc biệt là những thực phẩm có chứa chất béo như đậu nành (hoặc bắp). Khi đậu nành, bắp bị rang cháy đen thì không còn giá trị dinh dưỡng. Đồng thời chúng sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại, trong đó có một số chất gây ung thư cho người sử dụng.

Để nhìn nhận rõ hơn về loại cà phê đậu nành này, chúng ta hãy làm một phép tính về giá cả: Giá cà phê nhân làm nguyên liệu chính hiện nay khoảng 60.000đ/kg. 1 kg nhân cà phê chỉ pha chế được 0,7 kg cà phê bột; rồi thì hương liệu, công rang, xay, bao bì nhãn mác, đóng gói, tiếp thị, vận chuyển… chắc chắn giá vốn của cà phê bột với nguyên liệu chính là cà phê nhân vào thời điểm này phải trên 100.000đ/kg. Thế nhưng, hiện nay nhiều "nhà sản xuất cà phê bột" chỉ chào hàng với giá bán sỉ khoảng 60.000 - 70.000đ/kg. Từ giá cả này, giúp chúng ta xác định ngay mà không cần phải suy tính gì thêm: Đây là loại cà phê giả mạo được chế biến từ đậu nành rang cháy.

Vấn đề trên đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh công khai và ít nhiều gây tâm lý lo lắng cho người thích uống cà phê buổi sáng. Để giải quyết, chúng ta cần triển khai và chú trọng một số vấn đề như sau:

Một là, các cơ quan chức năng như phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường phối hợp tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất cà phê bột và các quán bán cà phê trên địa bàn để sớm phát hiện cà phê giả.
Hai là, kiên quyết đề nghị UBND huyện, xã ra quyết định xử phạt hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở sản xuất cà phê bột, quán cà phê có sản xuất hoặc bán loại cà phê không có hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm còn hiệu lực và do cơ quan chức năng cấp.

Ba là, người uống cà phê nên chú ý các đặc điểm của cà phê thứ thiệt là nước pha có màu nâu cánh gián sậm (không phải đen); mùi thơm nhẹ; nước pha có độ sánh vừa tùy theo độ đậm và khi khuấy mạnh sẽ tạo một lớp bọt vừa phải. Lớp bọt này khi vỡ sẽ tỏa hương thơm tạo ra mùi đặc trưng của cà phê.


 NGUYỄN HUY THAO
 


.