Góp phần ngăn chặn HIV/AIDS lây lan trong cộng đồng

10:11, 30/11/2012
.

(QNĐT)- Đối tượng nghiện ma túy luôn là nhóm có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm HIV/AIDS bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhận thức rõ điều đó, Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh đã tích cực thực hiện giáo dục thay đổi hành vi, nhận thức trong ngăn ngừa lây nhiễm HIV/AIDS cho các học viên sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có mặt tại Trung tâm lao động xã hội vào đúng ngày sinh hoạt hàng tuần của nhóm Ngày mới gồm 12 học viên. Buổi sinh hoạt luôn bắt đầu bằng những lời ca, tiếng hát trong không khí vui nhộn, thoải mái. Đây là dịp để các học viên giải tỏa tâm lý, chia sẻ thật lòng những khúc mắc của bản thân và cùng nhau đặt ra mục tiêu cai nghiện, vượt qua cản ngại của cuộc sống.

Ông Nguyễn Thu Trang- Giám đốc Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh cho biết: Nhóm Ngày mới được thành lập với mục tiêu uốn nắn hành vi, đạo đức của các học viên nhằm nâng cao nhận thức sống lành mạnh sau tái hòa nhập cộng đồng. Một trong những mục đích quan trọng của Ngày mới là truyền đạt, thấm nhuần những kiến thức quý giá về kỹ năng sống, pháp luật và nhất là những bài học về tác hại cũng như cách phòng tránh HIV/AIDS.

 

Ông Nguyễn Thu Trang- Giám đốc Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh phổ biến kiến thức về HIV/AIDS cho các học viên thuộc nhóm Ngày mới
Ông Nguyễn Thu Trang- Giám đốc Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh phổ biến kiến thức về HIV/AIDS cho các học viên thuộc nhóm Ngày mới


Do vậy, tất cả các buổi sinh hoạt của nhóm đều được ông Trang hướng dẫn, giúp các học viên tiếp thu những kiến thức về cách phòng chống HIV/AIDS và nhiều căn bệnh truyền nhiễm khác khi sử dụng ma túy như lao, viêm gan B…

Để nhóm hoạt động thường xuyên và hiệu quả, 12 học viên đã cùng nhau ngồi lại để thảo luận, chia sẻ và tự đặt ra mục tiêu hoạt động cho nhóm và cho bản thân mỗi người. Đó là những hoạt động đơn giản nhưng vô cùng thiết thực như: Văn nghệ, lao động trị liệu, tăng cường khả năng giao tiếp, hoạt động thể thao… tạo phong trào thi đua sống tích cực giữa các thành viên trong nhóm.

Với sự tham gia tự nguyện, tích cực của 12 học viên, tuy mới thành lập được 2 tháng, nhóm Ngày mới đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống tại Trung tâm, và đã có sự tác động tích cực, rõ rệt lên nhận thức và hành vi. Anh Nguyễn Quý H. tâm sự: Tôi mới vào Trung tâm được 2 tháng. Lúc đầu, tôi luôn mang tâm trạng nặng nề, u ám. Nhưng kể từ ngày sinh hoạt trong nhóm Ngày mới, đầu óc tôi đã bắt đầu thông thoáng. Tôi được học nhiều điều, được sinh hoạt trong môi trường tập thể với ý chí quyết tâm cai nghiện lớn nên hiểu và có ý thức với việc tránh xa ma túy cũng như các hệ lụy từ ma túy, trong đó có căn bệnh thế kỷ AIDS.

Không chỉ vậy, các thành viên thuộc nhóm Ngày mới, sau khi tiếp thu những kiến thức bổ ích từ việc sinh hoạt nhóm sẽ có nhiệm vụ truyền tải lại cho số học viên còn lại tại Trung tâm. Cách thức này đã giúp toàn bộ học viên dần thay đổi được nhận thức, hành vi và có thái độ tích cực hơn trong việc ngăn chặn bị truyền nhiễm HIV sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Học viên Nguyễn Hữu P. bày tỏ: Sinh hoạt trong nhóm Ngày mới tôi cảm thấy rất vui và bổ ích. Không chỉ nhận được những điều tâm đắc về cuộc sống mà còn được chia sẻ với các học viên khác để cùng nhau quyết tâm cai nghiện, trở về cuộc sống lành mạnh.

 

Những kiến thức về việc ngăn chặn HIV/AIDS đã thực sự có tác động tích cực lên nhận thức, hành vi của các học viên, góp phần ngăn chặn lây nhiễm sau khi tái hòa nhập cộng đồng
Những buổi sinh hoạt nhóm đã thực sự có tác động tích cực lên nhận thức, hành vi của các học viên, góp phần ngăn chặn lây nhiễm HIV sau khi tái hòa nhập cộng đồng


Ông Trang cho biết: Hiện nay, tỷ lệ các đối tượng nghiện ma túy bị nhiễm HIV/AIDS qua con đường tiêm chích, sử dụng bơm kiêm tim chung ở các địa phương rất cao. Do vậy, nếu Trung tâm không có kế hoạch tư vấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các học viên thì việc các học viên tái nghiệm sau khi tái hòa nhập cộng đồng và bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ là chuyện rất dễ xảy ra. Trước mắt, chúng tôi tư vấn, giáo dục về HIV/AIDS đồng đều cho 33 học viên tại Trung tâm, trong đó tập trung vào 12 học viên thuộc nhóm Ngày mới.

“Việc phòng, chống HIV/AIDS trong nhóm người nghiện ma túy thật sự gian khó và nếu không kiên trì, gần gũi với họ cũng như tạo cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho họ thì người nghiện ma túy sẽ không thay đổi hành vi tiêm chích ma túy theo hướng có lợi”- Ông Trang chia sẻ.

Chính vì vậy, thời gian các học viên tập trung trị liệu tại Trung tâm chính là cơ hội để nhóm đối tượng này nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi. Để sau khi tái hòa nhập cộng đồng, những con người này sẽ không bị cám dỗ và bị lây truyền vi rút HIV qua con đường tiêm chích ma túy.

Nhóm Ngày mới đã tạo điều kiện cho các học viên có thời gian sinh hoạt tập thể lành mạnh, chia sẻ với nhau những khúc mắc trong cuộc sống và cùng nhau đề ra quyết tâm cao trong việc tránh xa ma túy, tránh xa HIV/AIDS. Qua đó, góp phần ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng từ nhóm đối tượng nghiện ma túy. “Trong tương lai, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp giáo dục, tư vấn điều chỉnh hành vi cho các học viên đồng thời mở lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm có thu nhập để các học viên thực sự trở lại cuộc sống đời thường”- Ông Trang cho biết.

 


Thanh Phương
 

 


.