Dinh dưỡng cho người cao tuổi

02:11, 11/11/2012
.

Ở người cao tuổi, khi về già, do ít hoạt động, nên các cơ quan thính giác, vị giác và đặc biệt là chức năng của gan, thận yếu đi làm ảnh hưởng xấu tới sự tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Vì vậy, trong việc chăm sóc người trên 50 tuổi rất cần những chế độ ăn phù hợp. Dưới đây sẽ là một số thông tin về vấn đề này.
 


 
Dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe, bệnh tật đối với tất cả mọi người, nhất là với người cao tuổi. Vì vậy, khi bước sang tuổi 50, người cao tuổi cần có chế độ ăn hợp lý để có sức khỏe tốt, trong đó cần chú ý giảm mức ăn so với thời trẻ, trước hết là ăn giảm cơm. Với người 60 tuổi, nhu cầu năng lượng cần giảm đi 20%; người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi.
 
Với những người cao tuổi bị thừa cân do ăn quá khẩu phần:
 
- Cần chủ động giảm mức ăn (trước đây mỗi bữa ăn 3-4 bát cơm, nay chỉ nên ăn 1-2 bát).
 
- Chú ý theo dõi cân nặng;
 
- Ăn giảm thịt, giảm đường, giảm mỡ, giảm muối. Trong 1 tháng, mỗi người không nên ăn quá 1,5kg thịt; chỉ dùng dưới 600 gam mỡ, 500 gam đường... Riêng với muối, lượng sử dụng là dưới 300gam/người/ tháng, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.
 
Những thực phẩm người cao tuổi cần bổ sung:
 
- Đậu, lạc, vừng và cá.… những thực phẩm này có nhiều đạm và nhiều chất dầu, giúp người cao tuổi phòng các bệnh về tim mạch.
 
- Mỗi tuần, người cao tuổi cần ăn từ 2 - 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người già.
 
- Ăn nhiều rau tươi, quả chín để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất. Rau và quả giúp kích thích nhu động ruột, tránh táo bón và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

 

Theo VTV
 


.