Chữa thiếu sữa bằng thuốc nam

09:11, 16/11/2012
.

Sau khi sinh 5-7 ngày, nhiều sản phụ vẫn chưa xuống sữa hoặc chỉ có rất ít. Nguyên nhân là do cơ thể suy yếu, khí huyết bị tổn thương nhiều làm ảnh hưởng tới sữa. Nhiều người lại bị tắc tia sữa, vú căng to, tức tối khó chịu, có khi đau nhức đến phát sốt mà sữa không ra được để cho con bú. Các bài thuốc nam đơn giản có thể sẽ hữu ích cho chị em.

Sau đây là một số bài thuốc dễ làm:

1. Chữa chứng không có sữa

Lấy một nắm to lá rau mùi, sao qua, sắc đặc lấy một bát uống. Có thể thay lá rau mùi bằng một nhúm hạt mùi khô (khoảng 10 g). Sau khi uống thuốc trên, nấu cháo chân giò lợn với gạo nếp ăn thì sẽ mau có sữa hơn.

2. Chữa ít sữa

Áp dụng 1 trong 4 bài sau:

- Hạt mít 200-250 g, thịt lợn nạc 100-150 g, vừng 100-150 g, nấu cháo với gạo nếp, ăn hằng ngày.

- Chân chó vàng 2 chiếc (hoặc móng giò lợn 1 chiếc, chân lợn đen càng tốt), cạo sạch lông, rửa sạch, gạo nếp 1 bát, thông thảo 4 g. Cả 3 thứ cho vào nồi nấu cháo. Mỗi ngày ăn một lần, liền trong 3 ngày. Sau đó lấy lược thưa chải xuôi từ cuống vú ra đầu vú khoảng 100 lần. Chải xong nhờ người mút thật mạnh hai bên đầu vú. Làm như vậy sữa sẽ thông.

- Tôm tươi bóc vỏ độ nửa bát, giã nát như giã chả, hoà vào một chén rượu nếp và chút muối cho vừa miệng, đem hấp trong nồi cơm cho chín để ăn với cơm. Ăn liền được trong 3-5 ngày càng có nhiều sữa.

- Nấu cháo gạo nếp với vừng, ăn hằng ngày. Nếu có móng giò lợn hoặc chân chó cho vào nấu cùng thì càng tốt.

3. Chữa tắc tia sữa

Lấy một nắm to lá đinh lăng, cho vào nồi đất sao kỹ, sau đó hạ thổ (úp cả nồi và lá xuống đất 3 phút) rồi cho vào ấm đất, đổ 3 bát nước, sắc cạn còn một bát để uống khi còn nóng. Kinh nghiệm cho thấy chỉ uống độ 2 bát thuốc là sữa đã thông và đầy như thường.
 


4. Chữa vú sưng hoặc tắc tia sữa

Lấy rễ dứa dại (tên khoa học là Pandanus tectorius Sol., thường mọc ở bờ ao hoặc được trồng làm hàng rào, lá có gai nên còn gọi là dứa gai) phơi khô, sao vàng. Mỗi lần dùng 12 g rễ đã sao chế, đổ 3 bát nước, sắc cạn còn một bát, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Theo Lương y Huyên Thảo (SK&ĐS)

 


.