Vì sao sinh thường tốt hơn sinh mổ?

02:09, 18/09/2012
.

“Những đứa trẻ ra đời bằng phương pháp đẻ thường sẽ có sức đề kháng và đường hô hấp tốt hơn những đứa trẻ được sinh mổ”, ThS. BS. Lê Thế Vũ, Phó trưởng khoa phụ sản và Nam giới, Bệnh viện phụ sản Hà Nội cho biết.

Tốt cho mẹ

Sinh thường có ưu điểm diễn tiến tự nhiên, thời gian nằm viện hậu sản ngắn, chi phí thấp, mẹ không đau nhiều sau sinh nên chăm sóc bé tốt và cho con bú sớm hơn.

Sản phụ sinh thường thì sản dịch thoát tốt hơn nên ít bị viêm nội mạc tử cung, không bị dị ứng gây tê, gây mê và nguy cơ từ phẫu thuật: nhiễm trùng vết mổ, tổn thương các cơ quan trong bụng như ruột, bàng quang. Mặt khác, do phải uống một lượng lớn kháng sinh để chống nhiễm trùng nên khả năng tiết sữa của họ giảm nhiều, thậm chí không có nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đứa trẻ.

Sau khi sinh hoàn toàn có thể đi lại được một cách nhẹ nhàng, rút được những kinh nghiệm quý báu sau sinh để phục vụ cho lần sinh thứ hai. Những trải nghiệm này vô cùng thú vị.

Khỏe cho con

Khi sinh thường, em bé sẽ phải chịu sức ép của sự co bóp trong tử cung người mẹ trong quá trình chuyển dạ nên phổi đã có một quá trình thích ứng tốt. Khi em bé đi qua ống sinh dục của mẹ trên đường chuyển dạ, với thời gian và lực ép của ống sinh dục, các chất dịch trong đường thở sẽ được tống xuất ra ngoài. Cùng với tiếng khóc đầu tiên, đường thở và phổi bé đã sạch phần nào các chất dịch, sẽ nở ra và bắt đầu hoạt động. Em bé dễ dàng bú mẹ hơn.

Không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc, chất kích thích tránh được những nguy cơ bào thai khi chào đời.

Bên cạnh đó người ta cũng nhận thấy những đứa trẻ sinh thường tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn những trẻ được sinh mổ.

ThS. BS. Lê Thế Vũ cho biết thêm : “Ngay từ giai đoạn trước khi mang thai, chị em cần phải giữ sức khỏe tốt, tiêm ngừa các bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Khi mang thai cần khám thai định kỳ, làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định bác sĩ. Trong quá trình theo dõi sự phát triển thai nhi, các bác sĩ sẽ đánh giá và tiên lượng cuộc sinh: Nên sinh thường hay sinh mổ.

Ngoài ra, các lớp học tiền sản dành cho phụ nữ mang thai có thể cung cấp nhiều thông tin về quá trình mang thai, bệnh lý có thể gặp trong thai kỳ cũng như thông tin về cuộc chuyển dạ. Đi vào cuộc chuyển dạ với một số thông tin chuẩn bị trước cũng là một cách tốt để đối mặt với cơn đau chuyển dạ.

Theo Dân Trí

 


.