Lại tái xuất hiện bọ xít hút máu người ở Hà Nội

01:09, 04/09/2012
.

Gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã tái xuất hiện bọ xít hút máu người. Báo Kiến thức lấy thông tin từ anh Trần Văn Toàn ở đường Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, gia đình anh phát hiện ổ bọ xít hút máu.

Anh Toàn cho biết, tình cờ phát hiện ra ổ bọ xít này ở phòng em gái khi thấy một con bò lổm ngổm trên tường nhà. Khi anh đập chết vứt đi thì tiếp tục thấy khoảng 4 - 5 con bọ xít nữa chui lên từ kẽ gầm giường.
Đây không phải là lần đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện loại bọ xít này. Vào thời điểm này năm ngoái, Hà Nội cũng rộ lên hiện trạng, bọ xít hút máu người xuất hiện ở một số khu vực gần ngoại thành.

Trong khi đó ở Bình Định, các truyền thông gần đây liên tục đưa tin việc xuất hiện bọ xít hút máu người. Mới nhất gia đình bà Nguyễn Thị Kim Liên - ở tổ 42, KV 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định tối 1/9 đã bắt được con bọ xít hút máu người. Bọ xít mà bà Liên bắt được có 3 đôi chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có 5 viền màu vàng, toàn thân màu nâu đen…

Thông tin từ Khoa Côn trùng - Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn đã đến nhà bà Liên lấy mẫu bọ xít và khẳng định, bọ xít mà bà Liên bắt được một loài bọ xít hút máu người gây buồn ngủ.

Đây là loại bọ xít có nguồn gốc từ Trung – Nam Mỹ di cư sang châu Á và nước ta bằng đường du lịch. Loại bọ xít này có tuổi thọ rất lâu từ 1 – 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không cho nó ăn uống bất cứ thứ gì thì nó vẫn sống được. Ngoài việc chích hút máu người, loài bọ xít này có thể chích hút máu ở bất kỳ loài động vật nào mà nó tiếp cận được như chó, mèo, chuột… Khi đói nó cũng có thể chích hút nước từ những quả trái cây chín để sống…”./.

 

Theo VOV


.