Đu đủ - bài thuốc quý

05:09, 23/09/2012
.

Đu đủ không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin mà còn là vị thuốc tốt giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh thường gặp.

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. Đặc biệt, vitamin C và caroten trong đu đủ có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đu đủ rất hữu ích trong việc phòng chống các bệnh tim mạch và ung thư, vô hiệu hóa những chất có hại cho làn da. Nó còn là vũ khí đắc lực chống lại bệnh viêm túi mật xuất hiện ở phụ nữ.

Quả đu đủ thường được ăn xanh như 1 loại rau (làm nộm và hầm) và ăn chín như 1 loại trái cây. Đu đủ xanh và chín ngoài cung cấp dinh dưỡng còn có tác dụng tốt trong việc chữa lệch khớp xương hoặc thuốc tiêm giảm đau do các dây thần kinh.

Ngoài ra, nhựa và hạt đu đủ xanh được sắc làm thuốc chống các loại ký sinh trùng đường ruột như giun, sán, chữa hen phế quản trẻ em và kích thích chức năng hoạt động của gan, mật. Rễ cây đu đủ sắc lấy nước uống chữa chứng tiểu rắt, buốt...

Sau đây là 1 số bài thuốc:

Trị giun kim: Ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói, ăn liên tục 3 - 5 ngày.

Trị chứng ít ngủ, hay hồi hộp: Đu đủ chín, chuối, củ cà rốt mỗi thứ 100g; xay trong nước dừa non. Thêm mật ong cho đủ ngọt, uống cách ngày.

Làm lành các vết loét trên da: Trộn nước đu đủ chín với một chút bơ sau đó bôi lên vết loét. Cách làm này có tác dụng làm se bề mặt và nhanh chóng làm liền vết thương.

Trị ho do phế hư: Đu đủ xanh 100g, đường phèn 20g hầm ăn, ngày ăn 2 lần vào trưa và tối, ăn trong 3 - 5 ngày.

Trị chứng tỳ vị hư nhược (ăn không tiêu, táo bón): Đu đủ xanh 30g, khoai mài 15g, sơn tra 6g, rửa sạch đem nấu cháo ăn trong ngày.

Tạo sữa cho bà mẹ đang nuôi con bú: 1 quả đu đủ non hầm với 1 móng giò, ăn vào các bữa ăn hàng ngày.

Lưu ý: Phụ nữ có thai không nên ăn đu đủ xanh vì dễ gây sảy thai.

Theo SK

 


.