Bình Định: Lại bắt được bọ xít hút máu người

08:09, 02/09/2012
.

Sáng 2-9, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) đã tiếp nhận thêm một con bọ xít hút máu người từ gia đình bà Nguyễn Thị Kim Liên (tổ 42, KV 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) bắt được để tiếp tục nghiên cứu. Đây là con bọ xít thứ ba trong vòng một tuần được mẹ con bà Liên phát hiện và bắt tại nhà mình.

 



Trước đó, lúc 20 giờ 45 phút ngày 1-9, trong lúc cả nhà đang ngồi xem tivi thì bà Liên phát hiện có con bọ xít hút máu người bay lòng vòng rồi đáp xuống nền nhà. Trong 2 buổi tối ngày 26 và 27-8, chị Trần Thị Kim Cúc và mẹ là bà Nguyễn Thị Kim Liên đã bắt 2 con bọ xít hút máu người ngay giữa nhà.
 
Cả 3 con bọ xít mà mẹ con bà Liên bắt được có hình dáng, kích cỡ y hệt nhau và giống những con bọ xít hút máu người đã từng phát hiện và bắt được ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… Con bọ xít này có 3 đôi chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có 5 viền màu vàng, toàn thân màu nâu đen…

Cả 3 con bọ xít nói trên đều đã được chuyển giao cho Khoa Côn trùng, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn nghiên cứu.

Được biết, tối 29-8, hai cán bộ Khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã đến nhà bà Liên để điều tra sơ bộ, nắm bắt thông tin về bọ xít hút máu người liên tiếp xuất hiện.
 
Khi tiếp nhận con bọ xít mà bà Liên bắt được tối qua, thạc sỹ Hồ Việt Hiếu – nghiên cứu viên Khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, khẳng định: Cả ba con bọ xít mà nhà bà Liên bắt được là cùng một loài bọ xít hút máu người gây buồn ngủ, tuy nhiên cả 3 con bọ xít này trong bụng đói chưa có hút máu. Đây là loại bọ xít có nguồn gốc từ Trung - Nam Mỹ di cư sang châu Á và nước ta bằng đường du lịch. Loại bọ xít này có tuổi thọ rất lâu từ 1 - 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không cho nó ăn uống bất cứ thứ gì thì nó vẫn sống được. Ngoài việc chích hút máu người, loài bọ xít này có thể chích hút máu ở bất kỳ loài động vật nào mà nó tiếp cận được như chó, mèo, chuột… Khi đói nó cũng có thể chích hút nước từ những quả trái cây chín để sống…

 

Theo SGGPO


.