5 chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ lớn tuổi

10:08, 29/08/2012
.

Rủi ro phát triển bệnh tim mạch và đột quỵ ở phụ nữ khi lớn tuổi tăng cao, đặc biệt là trong giai đoạn mãn kinh, theo myhealthnewsdaily.

Theo Nereida Correa, bác sĩ phụ khoa tại Trường cao đẳng Y Einstein ở Mỹ, phụ nữ giai đoạn mãn kinh nếu thiếu hụt estrogen sẽ tăng rủi ro bệnh tim mạch.

Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng quan trọng giúp bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tim mạch cũng như những căn bệnh khác như tiểu đường, ung thư vú, huyết áp cao và loãng xương, theo bác sĩ Correa.

Vitamin D

Một nghiên cứu vào tháng 7 được xuất bản trên tạp chí New England Journal of Medicine cho thấy, bổ sung một liều cao vitamin D hằng ngày giúp giảm rủi ro gãy xương hông ở phụ nữ lớn tuổi đến 30%.
 

Sữa chua ít béo giúp bổ sung vitamin D - Ảnh: Shutterstock
Sữa chua ít béo giúp bổ sung vitamin D - Ảnh: Shutterstock



Có ba cách để bổ sung vitamin D gồm phơi nắng, ăn uống và bổ sung thuốc vitamin.

Tuy vậy, khi làn da đã bị lão hóa thì phụ nữ nên hạn chế phơi nắng mà có thể bổ sung vitamin D bằng cách tiêu thụ những sản phẩm sữa ít béo mỗi ngày (khoảng 3 ly mỗi ngày).

Nếu không thể uống được sữa, phụ nữ có thế ăn sữa chua ít béo hoặc phó mát gạn kem, nước cam hoặc rau quả…

Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi để xương chắc khỏe.

Canxi

Khả năng tạo tế bào xương mới của phụ nữ mãn kinh sẽ suy giảm. Bác sĩ Correa cho hay uống sữa không cung cấp đủ canxi cho cơ thể để tạo ra các tế bào xương mới. Chính vì vậy, phụ nữ cần bổ sung thực phẩm làm từ sữa giàu canxi.

Ngoài các sản phẩm làm từ sữa, canxi còn được tìm thấy trong đậu phụ, ngũ cốc, đậu nành, thức uống làm từ gạo, rau quả như cải xoăn, bông cải xanh và cá.

Axit béo omega-3

Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, ăn một lượng lớn cá chứa axit béo omega-3 giúp giảm rủi ro bệnh tim mạch ở phụ nữ.

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa dạng đa. Chất béo lành mạnh này giúp cơ thể hạ huyết áp, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

 

Cá giúp bổ sung axit béo omega-3 - Ảnh: Shutterstock
Cá giúp bổ sung axit béo omega-3 - Ảnh: Shutterstock



Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng nên ăn nhiều cá, đặc biệt là cá chứa nhiều chất béo như cá hồi, cá tuyết ít nhất hai lần mỗi tuần.

Ngoài ra, axit béo không bão hòa dạng đơn có trong dầu oliu cũng có ích cho sức khỏe.

Vitamin B12

Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ mãn kinh thiếu vitamin B12 tăng rủi ro thiếu máu.

Nghiên cứu theo dõi 73.000 phụ nữ mãn kinh cho thấy 5,5% trong số họ đều thiếu máu. Cũng theo cuộc nghiên cứu, phụ nữ thiếu máu thường tiêu thụ ít protein, sắt, vitamin C, vitamin B12.

Phụ nữ không hấp thu đủ vitamin B12 có thể mệt, sụt cân, trí nhớ kém, mất trí nhớ và trầm cảm.

Các nhà khoa học đề nghị mỗi người cần hấp thu khoảng 2,4 microgram vitamin B12 mỗi ngày thông qua thực phẩm như cá, thịt, gà, trứng, sữa, ngũ cốc.

Đặc biệt đối với phụ nữ thường ăn chay, việc bổ sung loại vitamin này là rất cần thiết.

Vitamin B9

Axit folic (vitamin B9) thường được nhắc đến là chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai, nhưng thật ra nó cũng là loại dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ lớn tuổi.

Axit folic hay folate là loại vitamin cần thiết cho cơ thể để tạo ra các tế bào máu đỏ.

Dấu hiệu cơ thể thiếu axit folic là thiếu máu, sụt cân, đau đầu, hàm lượng homocysteine trong máu cao - các yếu tố rủi ro cho bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, phụ nữ tiêu thụ nhiều axit folic sẽ giảm rủi ro phát triển bệnh cao huyết áp.
 

Dầu oliu tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Dầu oliu tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock



Các nhà nghiên cứu đề nghị phụ nữ cần bổ sung khoảng 400 microgram axit folic mỗi ngày.

Axit folic có trong rau xanh, cam quít, quả bí, quả mọng, quả hạch và dầu oliu.

Theo TNO

 


.