Triệu chứng phổ biến khi bị dị ứng thực phẩm

11:06, 26/06/2012
.

Biểu hiện của dị ứng có thể rất nhiều nhưng có những dấu hiệu nhất định cho thấy tác nhân gây dị ứng là thức ăn chứ không phải các nhân tố môi trường khác. Dưới đây là một số triệu chứng để bạn biết rằng mình có bị dị ứng thức ăn hay không?

Phát ban

Phát ban không phải lúc nào cũng có nguyên nhân từ dị ứng thực phẩm, đôi khi đó có thể là vì dị ứng môi trường, thuốc hoặc kết hợp nhiều yếu tố. Tuy nhiên, phát ban là một triệu chứng phổ biến hơn cả khi bị dị ứng thực phẩm.

Các nốt phát ban là những mụn nổi đỏ thường rất ngứa, chúng mọc theo từng mảng hoặc lan thành vùng rộng trên cơ thể.

Da tấy đỏ hoặc bị sưng

Dị ứng thường làm da bị tấy đỏ hoặc sưng, nhất là khu vực quanh môi hoặc trên mặt. Các loại hải sản và trứng là những tác nhân dị ứng đôi khi gây ra những triệu chứng như thế này.

Viêm mũi dị ứng

Bệnh sốt mùa hè hay viêm mũi dị ứng thường do đất hoặc phấn hoa gây ra, viêm mũi cũng là triệu chứng thường thấy khi bị dị ứng với các sản phẩm bơ sữa. Bạn cũng nên tính tới khả năng dị ứng thức ăn là một nguyên nhân của chứng sung mãn kinh niên nếu các triệu chứng dị ứng không cải thiện chút nào khi thay đổi thời tiết hoặc chuyển vị trí cư trú.

 Chàm bội nhiễm (Eczema)

Eczema còn gọi là chứng viêm da atopic làm người bệnh rất ngứa và đau đớn, các nốt phát ban có vảy thường mọc gần mặt, khuỷu tay và đầu gối. Tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn do mồ hôi, quần áo hoặc thời tiết khô và rất khó chữa. Eczema là triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng với sữa, trứng, cá và bột mỳ.

 Rối loạn tiêu hoá

Tiêu chảy, nôn mửa và táo bón đôi lúc cũng là biểu hiện của dị ứng thức ăn, nhất là với những sản phẩm làm từ bơ sữa. Tuy nhiên có thể chúng cũng là những dấu hiệu của tình trạng cơ thể không chịu được thức ăn. Không chịu được chất lactose và gluten là hai tình trạng không thích nghi khá phổ biến gây ra những triệu chứng này.

Nổi mề đay cấp tính

Nổi mề đay cấp tính là triệu chứng nghiêm trọng nhất nhưng cũng là triệu chứng dị ứng hiếm gặp và rõ rệt nhất.

Nổi mề đay cấp tính là phản ứng dị ứng trên toàn cơ thể, gây khó thở do bị sưng nề đường thở và huyết áp giảm đột ngột do thành mạch máu bị giãn. Nổi mề đay cấp tính thường nặng lên rất nhanh khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, do đó sẽ dễ dàng tìm ra nguyên nhân dị ứng.

Khi bị nổi mề đay cấp tính cần được cấp cứu ngay. Nếu các triệu chứng tiến triển không ngừng, bạn cần gọi cấp cứu ngay lập tức và thực hiện tất cả các biện pháp cấp cứu cần thiết do bác sĩ yêu cầu.

Theo SK&ĐS


 


.