Thuốc giảm đau hạ sốt nào an toàn cho bà bầu?

10:06, 20/06/2012
.

Thuốc an toàn cho thai phụ phải đảm bảo được 3 yêu cầu: Không gây dị tật bẩm sinh. Không ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi và an toàn cho mẹ.

An toàn cho phụ nữ mang thai là an toàn cho cả mẹ và con trong suốt thời kỳ từ khi mới thụ thai đến khi sinh. Rất nhiều loại thuốc cả đông dược và tân dược có ảnh hưởng đến thai nhi, vì vậy, việc lựa chọn thuốc đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con là việc làm cần thiết không riêng gì thầy thuốc mà phải cả ở người mẹ, người cha và người thân trong gia đình.
 

Thuốc giảm đau hạ sốt nào an toàn cho bà bầu?
Thuốc giảm đau hạ sốt nào an toàn cho bà bầu?

Một loại thuốc an toàn cho thai phụ phải đảm bảo được 3 yêu cầu: Không gây dị tật bẩm sinh. Không ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi và an toàn cho mẹ.

Loại thuốc giảm đau hạ sốt nào nên và không nên dùng cho phụ nữ mang thai?

Các loại thuốc giảm đau hạ sốt không dùng cho phụ nữ mang thai

Các thuốc giảm đau loại opioid (có tác dụng giảm đau từ vừa đến nặng) như: codein, oxycodone, hydrocodone, hydromorphone, morphin, pethidin, tramadone… có liên quan đến sự gia tăng sẩy thai và dị tật bẩm sinh.

Aspirin: dễ gây dị tật bẩm sinh hoặc sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Gây rối loạn hô hấp cho thai nhi 3 tháng cuối thai kỳ (từ tháng thứ 7 trở đi).

Các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID) có tác dụng giảm đau từ nhẹ đến trung bình như: diclofenax, indomathacin, ibuprofen, naproxen,… được dùng để hạ sốt, giảm đau. Chúng có tác dụng ức chế cyclo-oxygenase, đối với thai nhi có thể gây đóng sớm ống động mạch. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ có 80% nguy cơ sẩy thai. Từ tháng thứ 7 trở đi có nguy cơ gây tăng huyết áp động mạch phổi của thai nhi.

Thuốc giảm đau hạ sốt dùng được cho phụ nữ mang thai: Paracetamol còn gọi là acetaminofen là loại thuốc tương đối an toàn để hạ sốt, giảm đau cho phụ nữ có thai. Cần đặc biệt lưu ý không dùng các biệt dược phối hợp paracetamol với dược chất khác (có hơn 400 biệt dược phối hợp paracetamol với 1-6 dược chất khác). Mặt khác, cần nhớ tác dụng hại gan và giảm tiểu cầu của paracetamol để tránh nguy hại cho người dùng thuốc./.



Theo SKĐS


.