Làm thế nào để phát hiện sớm trẻ em nhiễm HIV?

09:06, 21/06/2012
.

(QNg)-  Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba đường chính lây truyền của HIV gồm: Lây truyền qua đường máu (do tiêm chích dùng chung bơm kim tiêm, do truyền máu, do xây xát da, rách da bị nhiễm các dịch sinh học từ người nhiễm HIV …); lây truyền qua quan hệ tình dục (do quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su) và lây truyền từ mẹ sang con (trong thời gian mang thai HIV xâm nhập vào thai nhi thông qua nhau thai, trong lúc sinh HIV xâm nhập trong lúc bong nhau hoặc do các thao tác trong lúc đỡ đẻ, dịch âm đạo và máu xâm nhập qua niêm mạc mắt, mũi, miệng; và lây truyền trong thời gian cho con bú, HIV trong sữa mẹ xâm nhập vào trẻ thông qua các vết xước ở miệng).

Do vậy, người phụ nữ có thai nhiễm HIV cần chủ động đi khám thai và chăm sóc thai sản đúng cách, đồng thời uống thuốc kháng HIV trong thời gian mang thai, trong lúc đẻ và sau đẻ để dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Nhiều phụ nữ bị lây nhiễm HIV vì một lý do nào đó mà không biết được nên cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám thai và xét nghiệm HIV. Việc dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con trong thời gian mang thai có ý nghĩa rất quan trọng, vì sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con rất nhiều, giảm từ 35% xuống còn 3 - 5%.

Hiện nay số phụ nữ có thai nhiễm HIV đang có chiều hướng gia tăng. Do vậy, người phụ nữ cần chủ động dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, gồm: Xét nghiệm HIV trong thời gian mang thai; nếu HIV dương tính thì nên uống thuốc kháng HIV (ARV) trong thời gian mang thai; tư vấn nuôi con bằng thức ăn thay thế (không nuôi bằng sữa mẹ), đồng thời xét nghiệm phát hiện sớm trẻ bị nhiễm HIV từ mẹ có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu trẻ không bị nhiễm thì cần nuôi dưỡng chăm sóc tốt hơn để trẻ phát triển toàn diện. Nếu trẻ bị nhiễm HIV được phát hiện sớm sẽ được chăm sóc và phát hiện sớm các bệnh nhiễm trùng cơ hội cũng như phát hiện sớm bệnh AIDS để đưa vào chăm sóc điều trị kịp thời trong khi tình trạng sức khoẻ chưa quá sa sút.

Trước kia xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV là xét nghiệm gián tiếp thường áp dụng cho trẻ trên 18 tháng tuổi. Để sớm chẩn đoán trẻ bị nhiễm HIV, Bộ Y tế đã ban hành văn bản cho phép xét nghiệm sớm cho trẻ sớm nhất khi trẻ được 4 tuần tuổi bằng phương pháp sử dụng bộ dụng cụ lấy giọt máu khô. Đây là phương pháp xét nghiệm trực tiếp, độ chính xác cao. Các bà mẹ nhiễm HIV chưa xét nghiệm HIV cho con cần chủ động liên hệ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết về xét nghiệm chẩn đoán HIV cho trẻ.


BS Lê Quang Quỳnh
 


.