Đeo "kính ăn kiêng" để giảm béo

01:06, 05/06/2012
.

Những chiếc kính đánh lừa người sử dụng nghĩ rằng đồ ăn nhẹ trên tay họ là một chiếc bánh quy sô-cô-la hay khiến cho chiếc bánh trở nên to hơn, đang được trưng bày tại Nhật Bản, mang tới hy vọng cho những người ăn kiêng thiếu kiên nhẫn trên toàn thế giới.
 

Chiếc kính đánh lừa cảm giác của người sử dụng.
Chiếc kính đánh lừa cảm giác của người sử dụng.



Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo đã phát triển các thiết bị, sử dụng thủ thuật máy tính và phóng đại để đánh lừa cảm giác, đồng thời khiến người sử dụng cảm thấy thỏa mãn với những đồ ăn nhỏ hơn hoặc ít hấp dẫn hơn.

Camera gắn trên chiếc kính này sẽ gửi hình ảnh tới một máy tính. Sau đó máy tính sẽ khuếch đại kích cỡ của chiếc bánh trong tưởng tượng của người sử dụng, khiến chiếc bánh trông lớn hơn thực tế.

Trong các thí nghiệm, các tình nguyện viên ăn giảm đi gần 10% so với bình thường khi họ thưởng thức những chiếc bánh đã được phóng to gấp đôi.

Ngược lại, họ ăn nhiều hơn 15% khi những chiếc bánh được thu nhỏ bằng 2/3 kích cỡ thật.

Chuyên gia Michitaka Hirose cho biết ông rất quan tâm tới việc sử dụng chiếc máy tính như thế nào để đánh lừa cảm giác của con người.

"Làm thế nào để đánh lừa những cảm giác khác nhau hoặc làm thế nào để gắn chúng vào việc sử dụng máy tính là điều rất quan trọng trong việc nghiên cứu thực tế ảo".

Trong dự án khác, nhóm của Hirose đã phát triển một "siêu bánh", nơi khí cụ ngoài mặt (headgear) sử dụng các lọ đựng nước hoa và thủ thuật trá hình để đánh lừa người sử dụng vào suy nghĩ rằng các bữa ăn nhẹ mà họ đang ăn là bất cứ món sơn hào hải vị nào mặc dù thực tế đó chỉ là một chiếc bánh quy nhỏ xíu.

Người sử dụng có thể điều chỉnh mùi vị mà họ thích vì thế họ sẽ nghĩ rằng mình đang được ăn một chiếc bánh sô-cô-la hay vị dâu tây.

Nhóm của ông không có kế hoạch bán phát minh của mình nhưng muốn điều tra liệu mọi người có muốn giảm cân có thể sử dụng thiết bị hay không.



 Theo yourhealth,VNN


.