Đau đáu nỗi lo trước ngày sinh nở

09:06, 29/06/2012
.

(QNĐT)-  Chỉ trong thời gian ngắn hai tháng qua, tại khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và Bệnh viện Mộ Đức đã xảy ra bốn trường hợp tai biến sản khoa khiến nhiều sản phụ trong lo lắng trước ngày sinh nở.

TIN LIÊN QUAN


Phập phồng đợi… ngày sinh
        
Còn hơn một tháng nữa mới đến ngày sinh đứa con thứ hai thế nhưng những ngày này chị Hồng, quê ở huyện Tư Nghĩa chạy đôn, chạy đáo thúc giục chồng liên hệ trước bác sĩ chuyên khoa sản giàu kinh nghiệm theo dõi, chăm sóc để đảm bảo an toàn cho ngày sinh nở.

Hồng còn nhớ mãi ngày sinh đứa con gái đầu lòng cách đây 5 năm về trước, lúc ấy do vỡ ối sớm, các bác sĩ xác định phẫu thuật, sinh chỉ huy hi sinh con, cứu mẹ. May mắn thay, sau ca phẫu thuật ấy kết quả là "mẹ tròn, con vuông", giờ đây cô con gái đầu lòng của Hồng đã tròn 5 tuổi bụ bẫm, thông minh.

“Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cần “xốc lại” đội ngũ y, bác sĩ với cam kết bằng y đức, lương tâm nghề nghiệp bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất để lấy lại niềm tin của nhân dân trong tỉnh”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.
“Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cần “xốc lại” đội ngũ y, bác sĩ với cam kết bằng y đức, lương tâm nghề nghiệp bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất để lấy lại niềm tin của nhân dân trong tỉnh”. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.


"Sau lần sinh con đầu lòng đầy nguy hiểm, nhiều khó khăn, vợ chồng em cứ lần lữa nhiều năm qua cho nỗi ám ảnh qua đi để lấy can đảm mang thai đứa con thứ hai. Còn hơn một tháng nữa mới đến ngày sinh con nhưng những ngày qua nghe ở các bệnh viện liên tục xảy ra nhiều trường hợp tai biến sản khoa tử vong cả mẹ lẫn thai nhi, em lo lắm. Một số chị cán bộ công chức làm ở cơ quan trên địa bàn huyện rỉ tai rủ em ra Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng sinh nở cho an toàn nhưng chi phí đắt đỏ quá". Hồng thổ lộ.

Nhập viện ở Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã ba ngày nhưng Thúy quê ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành chưa thấy dấu hiệu gì chuyển dạ sinh con. Ngồi trên mảnh chiếu bên hành làng bệnh viện đợi đến giờ sinh mà lòng Thúy bồn chồn, lo lắng không yên.

Không ít lần người chồng của chị quê ở Long An bảo ở lại TP HCM sinh con đầu lòng cho an toàn nhưng Thúy mong muốn được về Quảng Ngãi sinh nở để gần mẹ, được chăm sóc chu đáo.

"Mấy ngày qua mình cũng nghe người ta bàn tán nhiều về những trường hợp sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp ở khoa sản thế nhưng bây giờ sắp tới giờ sinh con rồi không biết phải tính sao. Cầu mong tai biến sản khoa chỉ là hi hữu đừng ập tới với trường hợp của mình"- Thúy tâm sự.

Trên dãy hành lang bệnh viện- phía trước khu vực cấp cứu sản phụ khoa, người nhà cùng sản phụ đứng, ngồi chen chúc chật cứng hồi họp chờ đợi những sinh linh bé bỏng ra đời. Đứng lên, ngồi xuống ở dãy hàng lang bệnh viện, anh Nguyễn Quang Tiến, công nhân cơ khí ở xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh không thể giấu được nét mặt căng thẳng.

Một số sản phụ có điều kiện kinh tế khá giả ở xã em họ nghe thông tin trong thời gian gần đây ở khoa Sản, Bệnh viện Quảng Ngãi xảy ra nhiều ca tử vong sản phụ và trẻ sơ sinh nên hợp đồng thuê xe ra Bệnh viện Sản-Nhi ở Đà Nẵng để sinh con.

Anh Tiến cho biết: "Chi phí dịch vụ trọn gói có khi lên đến 7 đến 10 triệu đồng. Vợ chồng em đều là công nhân, thu nhập thấp nên dẫu có sợ thì cũng không có cách nào khác là đưa vợ đến khoa Sản, Bệnh viện Quảng Ngãi để sinh con chứ lấy đâu ra tiền mà đi như họ".

Sáng 27/6, đoàn công tác của Bộ y tế do bác sĩ Phạm Việt Thanh, Vụ phó Vụ Sức khỏe bà mẹ và Trẻ em làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP. HCM) đã về giám sát các trường hợp tai biến sản khoa xảy ra tại Quảng Ngãi. Tuy nhiên đoàn công tác cùng lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho rằng đây là "cuộc họp kín" xử lý vấn đề bội bộ nên có gì thông báo sau cho các cơ quan báo chí.

Thống kê của Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 sản phụ nhập viện, trong đó thực hiện từ 18-20 ca sinh mổ, đó là chưa kể các ca sinh tự nhiên. Khoa Sản hiện có 19 bác sĩ tuy nhiên hiện nay đang rơi vào tình trạng quá tải vì bốn bác sĩ đang đi học, ba bác sĩ lớn tuổi xin nghỉ không trực, không tham gia mổ đẻ và ba bác sĩ vừa bị đình chỉ công tác do liên quan dẫn đến sự cố thai nhi tử vong vào đêm 20, sáng 21/6 vừa qua .

Có một thực tế hiện nay là qua những trường hợp tai biến sản khoa vừa qua, tâm lý của các bác sĩ còn lại gặp áp lực rất lớn trước tình trạng sản phụ vào viện quá tải. Nếu không có sự hỗ trợ nhân lực của các bệnh viện tuyến trên trong thời gian tới thì khoa sản chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn.
 

Sản phụ cùng người nhà chen chúc trước khu vực cấp cứu sản phụ Khoa, khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.
Sản phụ cùng người nhà chen chúc trước khu vực cấp cứu sản phụ Khoa, khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: "Những năm gần đây nhân dân trong tỉnh tỏ ra bức xúc về tinh thần, thái độ của một bộ phận y, bác sĩ. Sự tắc trách cộng với chủ quan trong chuyên môn, chẩn đoán, khám bệnh không chính xác đã gây tổn thương tình cảm, ảnh hưởng tính mạng người bệnh. Đây không chỉ là nỗi bức xúc của nhân dân mà còn là nỗi trăn trở lớn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi".

Ông Tuấn đề nghị, Sở Y tế Quảng Ngãi cần cương quyết, xử lý dứt điểm, rút ra bài học kinh nghiệm, sai sót rõ ràng thì phải công khai xin lỗi gia đình bệnh nhân; "xốc lại" đội ngũ y, bác sĩ tận tâm với người bệnh để lấy lại niềm tin từ người dân.

Với quan điểm "Con người là vốn quí nhất", Ủy ban MTTQ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ngãi cần quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, nâng cấp mở rộng bệnh viện tuyến tỉnh, tăng cường về số lượng, nâng cao đào tạo chuyên môn thường xuyên cho đội ngũ y, bác sĩ. Kiện toàn lại bộ máy của bệnh viện đặt vấn đề y đức, lương tâm nghề nghiệp lên trên hết bắt đầu từ những việc làm, cử chỉ giao tiếp nhỏ nhất đối với người bệnh.


Minh Thu


.