Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng, chống "bệnh lạ"

07:06, 30/06/2012
.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân huyện Ba Tơ nên sử dụng gạo do chính quyền địa phương cung cấp, thực hiện tốt vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân...

Bộ Y tế vừa khuyến cáo một số biện pháp ngăn chặn và giảm số người mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.
 

  Các đoàn chuyên gia y tế tiếp tục điều tra tình trạng bệnh (Ảnh: VTC)
Các đoàn chuyên gia y tế tiếp tục điều tra tình trạng bệnh (Ảnh: VTC)

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân sử dụng gạo do chính quyền địa phương cung cấp, bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân, theo dõi phát hiện sớm các triệu chứng bệnh để đến khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhất.

Được biết, tại xã Ba Điền, địa phương có nhiều trường hợp mắc căn bệnh này, hiện vẫn còn tình trạng một số người dân sử dụng loại gạo ủ. Trong đợt khảo sát thực tế vào tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cấp gạo cho toàn bộ 1.400 người dân của xã Ba Điền trong thời hạn 3 tháng để ăn thay thế gạo ủ của người đồng bào.

Qua các xét nghiệm, phát hiện gạo ủ của người dân địa phương có độc tố Aflatoxin gây tổn thương gan.

Về đề xuất tạm thời di dời 79 hộ dân với 344 nhân khẩu của thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, nơi có trên 80% số hộ có người mắc bệnh, 15 người tử vong do bệnh viêm da lạ, ông Phạm Văn Bút, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ba Điền, huyện Ba Tơ cho biết, trước đó xã đã lấy ý kiến nhân dân về vấn đề này.

“Việc di dời sẽ rất tốt, một số người già nói đến nơi ở mới thì không quen, song người trẻ thì đồng ý hết. Việc di dời là tốt, nhưng bệnh có phải do nguồn nước hay đất thì vẫn chưa có kết luận chính thức”, ông Bút nói.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có văn bản đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, tạo điều kiện thực hiện đề tài khoa học cấp Nhà nước "Điều tra, đánh giá điều kiện tự nhiên, xã hội để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp phòng ngừa hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân tại huyện Ba Tơ”. Đồng thời đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng một trạm xử lý nước bằng công nghệ tiên tiến, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại vùng dịch bệnh .

Tính đến nay, huyện Ba Tơ đã ghi nhận 240 ca mắc bệnh viêm da lạ, trong đó 23 trường hợp tử vong, 28 người đang điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến địa phương, Trung ương./.

 

Theo VOV


.