Bị cao huyết áp nên ăn gì?

03:05, 24/05/2012
.

Chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây, giảm chất béo được coi là chế độ ăn phù hợp nhất cho người bị cao huyết áp.
 

Cao huyết áp là bệnh dễ gặp, đặc biệt là ở người cao tuổi (Ảnh minh họa, nguồn: Huyetap)
Cao huyết áp là bệnh dễ gặp, đặc biệt là ở người cao tuổi (Ảnh minh họa, nguồn: Huyetap)

 
Cao huyết áp (huyết áp ở mức 140/90 trở lên) là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi, chiếm từ 8 – 12% dân số. Nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp là tiểu đường, thuốc lá, tăng lipid máu di truyền.
 
Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy nguy cơ suy tim, thiếu máu cơ tim, làm ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và gia tăng khả năng tử vong.
 
Hiện mỗi năm trên thế giới có 1,5 tỉ người bị tăng huyết áp và 7 triệu người chết do chứng bệnh này. Huyết áp cao là căn bệnh rất nguy hiểm. Nếu không được trị đúng và kịp thời nó sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, như tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, thậm chí gây tử vong.
 
Vì vậy bên cạnh việc cần thiết phải đi khám để có biện pháp điều trị đúng cách thì việc phòng tránh căn bệnh này từ chế độ ăn uống phù hợp, khoa học là rất cần thiết.
 
Theo khuyến cáo, người bị cao huyết áp nên chú trọng bữa ăn nhiều carbon hydrat như ngũ cốc và đậu. Một loại củ rất tốt cho người mắc bệnh này là củ khoai từ. Củ từ không chỉ là thức ăn kiêng lý tưởng, mà còn phòng chống được kim loại nặng từ môi trường.
 
Ngoài ra, người cao huyết áp nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, nên xem thịt như một phần hoặc thực phẩm phụ của bữa ăn, đồng thời cắt giảm chất béo.      


.