Australia giúp Việt Nam phòng chống bệnh lao

09:05, 11/05/2012
.

Một đoàn bác sĩ Việt Nam thuộc Chương trình Phòng chống lao quốc gia đã sang làm việc với Viện Nghiên cứu Centenary, Đại học Sydney và Viện Nghiên cứu Woolcock của Australia để bàn về kế hoạch phòng chống lao cho Việt Nam trong thời gian tới.


Hợp tác song phương giữa Australia và Việt Nam trong lĩnh vực y tế đã được tiến hành trên 20 năm. Từ những năm 1990, các bác sĩ của Bệnh viện Phổi sang Australia để nghiên cứu về bệnh hen. Rất nhiều nghiên cứu sinh, bác sĩ Việt Nam sang học tại Đại học Sydney và trở về làm việc ở Việt Nam. Hợp tác nghiên cứu về bệnh lao của Viện Centenary, Đại học Sydney và Bệnh viện Phổi Trung ương Việt Nam trong Chương trình Phòng chống lao quốc gia đã được tiến hành hơn 2 năm qua và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Phó Giám đốc Chương trình Phòng chống lao quốc gia cho biết hợp tác lần này được tiến hành một cách sâu rộng hơn.

Theo đó, Australia đã hỗ trợ Việt Nam trong hai nghiên cứu lớn. Đó là nghiên cứu về phát hiện bệnh lao chủ động trong người tiếp xúc với bệnh nhân lao và nghiên cứu về những gen liên quan đến bệnh lao để từ đó có nhiều kiến thức hơn nhằm phòng chống bệnh lao.

Bên cạnh những hỗ trợ hợp tác về nghiên cứu, dự án cũng đã hỗ trợ về mặt đào tạo. Phía Australia cũng đã gửi bác sĩ và các nghiên cứu viên sang làm việc thực địa tại Việt Nam và Việt Nam cũng gửi bác sĩ sang học nâng cao tại Đại học Sydney.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác, hai bên cũng trao đổi về những nghiên cứu đã hoàn thành trong hai năm vừa qua và định hướng hợp tác trong những năm tiếp theo. Hiện tại, dự án được tiến hành ở 8 tỉnh thành, tại 71 bệnh viện quận, huyện tại Việt Nam.

Căn bệnh lao mỗi năm đã cướp đi tính mạng của hơn 54.000 người Việt Nam.

 

Theo VGP

 


.