1 thanh niên chết não hiến tạng cứu sống 4 người đang chờ chết

03:05, 10/05/2012
.

Ngày 9.5, BV Việt Đức cho biết, ngày 8.5 bệnh viện vừa ghép tạng thành công cho 4 bệnh nhân suy tạng mãn từ nguồn tạng hiến của một thanh niên 25 tuổi bị chết não.

TS Nguyễn Tiến Quyết – Giám đốc BV Việt Đức cho biết, nhờ nguồn tạng hiến của một thanh niên bị chết não, BV Việt Đức đã tiến hành  đồng thời 4 ca ghép tạng gồm một bệnh nhân được ghép tim, một bệnh nhân được ghép gan và hai trường hợp được ghép thận.

Người được ghép tim là một bệnh nhân nam 23 tuổi quê Hà Nam bị suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân được ghép gan là một nam giới 64 tuổi ở Hà Nội bị ung thư gan và xơ gan giai đoạn cuối. Hai trường hợp được ghép thận là hai thanh niên dưới 30 tuổi sống ở Hà Nội đều bị suy thận thận giai đoạn cuối, đang phải chạy thận nhân tạo. Cả 4 bệnh nhân này đều đang ở tình trạng suy tạng giai đoạn mãn, nếu không được ghép tạng nguy cơ sống bị đe dọa.


4 ca ghép tạng đã diễn ra trong nhiều giờ, ca ghép gan kéo dài tời 13 giờ và đã thành công. Sau 1 ngày được ghép, cả 4 bệnh nhân đều đã tỉnh táo, các chỉ số sau ghép tốt.

Theo TS Quyết, đây là bệnh nhân thứ 7 bị chết não tại Bệnh viện Việt Đức đã được người nhà bệnh nhân đồng ý hiến tạng cứu sống người bệnh. Từ nguồn tạng hiến của những bệnh nhân chết não, bệnh viện đã ghép tạng thành công cho 22 trường hợp, trong đó 3 người được ghép tim, 4 người được ghép gan, 14 người được ghép thận, 1 người được ghép van tim. TS Quyết cho biết, bệnh nhân cần được ghép tạng hiện đang rất nhiều, vì vậy việc hiến tạng của những người chết não đã cứu sống được nhiều bệnh khác.

 

Theo Báo Lao động


.