Phòng chống dịch lở mồm long móng

09:03, 22/03/2012
.

(QNg)- Cứ đến tháng 4-5 thì dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) lại xảy ra một số nơi trong tỉnh, gây ảnh hưởng đến kinh tế của người chăn nuôi. Hiện nay là thời điểm đàn gia súc đã hết miễn dịch, ngành chức năng sớm triển khai tiêm phòng, đừng để tình trạng cứ "đến hẹn" lại xảy ra dịch bệnh.   

TIN LIÊN QUAN


Dịch LMLM "đến hẹn lại lên"

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Thuận - Chi cục phó Chi cục Thú y Quảng Ngãi về nguyên nhân bệnh LMLM năm nào cũng xảy ra trên địa bàn tỉnh,  ông cho biết: 3 năm liên tiếp (năm 2009 - 2011) tỷ lệ tiêm phòng dịch LMLM đều không đạt chỉ tiêu. Riêng năm 2011, toàn tỉnh có hơn 334.000 con trâu bò, thì đợt 1 có 242.000 con trong diện tiêm phòng, nhưng chỉ thực hiện tiêm được hơn 200.000 con (85% kế hoạch), đợt 2 có 242.000 con trong diện tiêm thì chỉ tiêm được hơn 180.000 con. Theo ông Thuận, tỷ lệ tiêm phòng đạt được vẫn chưa chính xác bởi số lượng gia súc thống kê từ cơ sở chưa rà soát hết nên có nhiều gia súc chưa được tiêm phòng. Một khi điều kiện thời tiết không thuận lợi thì những gia súc chưa được tiêm phòng sẽ bị bệnh rồi lây lan. Đó là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh LMLM xảy ra hàng năm.

Tiêm phòng vắc xin phòng dịch bệnh cho bò.
Tiêm phòng vắc xin phòng dịch bệnh cho bò.

Trong năm 2011, dịch bệnh LMLM đã xảy ra ở 12 huyện, 74 xã với hơn 2.700 gia súc mắc bệnh, thì đã có 224 con chết. Trước thực trạng này, cùng với việc chữa trị, Chi cục Thú y tỉnh đã xuất hàng ngàn lọ vắc xin và hóa chất để chống dịch. Công tác dập dịch đã triển khai nhanh chóng, nhưng chỉ hạn chế một phần thiệt hại cho người chăn nuôi.

Thừa vắc xin nhưng thiếu đội ngũ tiêm phòng

Theo Chi cục thú y Quảng Ngãi, đầu năm 2012 đã xảy ra dịch LMLM ở hai huyện Nghĩa Hành và Tây Trà, với tổng số 30 con gia súc mắc bệnh. Theo điều tra, đa số gia súc mắc bệnh là do chưa tiêm phòng văcxin đợt 2 năm 2011, nên mầm bệnh phát sinh ở ổ dịch cũ và lây lan trong môi trường, khi gặp thời tiết thuận lợi đã làm cho gia súc mắc bệnh.

Không chỉ gia súc ở huyện Tây Trà và Nghĩa Hành mắc bệnh do chưa tiêm phòng, mà đa số gia súc phát hiện mắc bệnh LMLM trong năm 2011 cũng chưa được tiêm phòng. Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Ngãi Nguyễn Đình Tuấn, khẳng định: Vắc xin để phòng chống bệnh LMLM không thiếu. Hàng năm, Chi cục đều cấp phát đến các huyện để triển khai tiêm phòng bảo vệ đàn gia súc, nhưng vắc xin có được triển khai tiêm phòng cho gia súc đầy đủ hay không là do việc triển khai tiêm phòng có đạt kế hoạch hay không.  

Trao đổi với ông Nguyễn Tấn Công - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tịnh, được biết: Năm 2011, trên địa bàn huyện có 281 con gia súc mắc bệnh LMLM ở 110 hộ thuộc 22 thôn của 7 xã. Nguyên nhân là do lực lượng thú y cơ sở thiếu, nên khó khăn trong việc triển khai tiêm phòng. Trong tổng số 200 nhân viên thú y cơ sở thì chỉ có 21 thú y được hưởng 90% mức lương cơ bản. Vì đồng lương ít, địa bàn rộng nên cán bộ thú y chỉ đến mỗi hộ chăn nuôi 1 lần. Trong khi người dân chưa ý thức trong việc tiêm phòng bảo vệ đàn gia súc là nguyên nhân bệnh LMLM bùng phát. Năm nay, giờ này đã đến đợt tiêm phòng nhưng phương án hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện cũng chưa được phê duyệt...

Ông Vũ Nhân - Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết: Năm nào dịch LMLM cũng xảy ra, gây thiệt hại kinh tế cho bà con. Huyện biết vậy, nhưng kinh phí dự phòng của huyện chưa đủ để hỗ trợ các xã triển khai công tác tiêm phòng bệnh LMLM. Huyện rất mong tỉnh có cơ chế để tiêm phòng dịch, chứ để  khi dịch xảy ra rồi "chống" sẽ không tránh khỏi thiệt hại.


              Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.