Không gấp chăn ngay khi ngủ dậy

04:03, 19/03/2012
.

Một số thói quen khi ngủ như: trùm kín đầu, cởi trần ngủ trên chiếu, gấp chăn ngay khi dậy tưởng như là những hành động hoàn toàn bình thường không hề gây hại, nhưng chúng lại mang đến cho bạn những mối nguy mà bạn không dễ nhận ra.
 

Không gấp chăn ngay khi ngủ dậy. Ảnh minh hoạ- Internet
Không gấp chăn ngay khi ngủ dậy. Ảnh minh hoạ- Internet


Bịt kín chăn khi ngủ, lúc thức dậy luôn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi nhưng không phải ai cũng nhận ra điều đó. Khi ngủ các cơ quan trong cơ thể vẫn hoạt động, bộ máy hô hấp cần được cung cấp ôxi và thải cacbonic. Khi bịt kín đầu ngủ, khí cacbonic sẽ tích tụ trong chăn, gây ô nhiễm không khí trong chăn và thiếu ôxi.

Một số người thích cởi trần nằm trên chiếu cho mát, nhưng làm như vậy không vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Trong môi trường nóng bức, lượng mồ hôi tăng lên, trong mồ hôi có muối và các chất hữu cơ, bao gồm, Urê, Amônic... Nếu cởi trần mồ hôi sẽ kết lại trên chiếu, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn sinh sôi nảy nở, khi nằm dễ bị viêm da.

Vì thế khi nằm trên chiếu, nên mặc loại áo lót dễ thoát mồ hôi, thường xuyên lau, giặt và phơi khô chiếu dưới ánh nắng mặt trời.

Đã thành thông lệ của người Việt, việc đầu tiên khi ngủ dậy là gấp chăn màn. Tuy nhiên, cách làm này được cho là không khoa học. Trong trạng thái ngủ, cơ thể vẫn diễn ra các phản ứng sinh lý, sinh hoá, thải ra ngoài hơn rất nhiều loại khí ô nhiễm, da cũng bài tiết ra ngoài những chất ô nhiễm, trong đó có chất gây độc hại cho con người như Amoniac, nấm mốc, vi trùng, vi rút, mồ hôi... Vì vậy, sau khi ngủ dậy không vội gấp chăn ngay.

Sáng ngủ dậy, nên đổi lật mặt chăn rồi trải lên giường một tiếng sau mới gấp, hoặc để đến buổi tối trước khi ngủ tung chăn đắp lên là được.

Theo LĐO

 


.