"...Không biết đâu là gia cầm khỏe"

10:03, 19/03/2012
.

(QNg)- Đó là câu cửa miệng mà chúng tôi nhận được từ những người tiêu dùng. Họ không biết đâu là gia cầm khỏe mạnh, chỉ lựa chọn theo kinh nghiệm. Trong khi các chợ đầu mối thu gom gia cầm từ các nơi trong tỉnh về bày bán la liệt chưa qua kiểm dịch còn khá nhiều.  

TIN LIÊN QUAN


Dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở huyện Sơn Tịnh. Không vì thế mà việc mua bán gia cầm bị ngưng đọng, người dân không được sử dụng. Tuy nhiên, vi rút cúm gia cầm đã biến chủng lây lan sang người. Để đề phòng dịch bệnh cúm H5N1 bùng phát và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, Phó Chi cục quản lý thị trường ông Võ Minh Tâm cho rằng phải có giấy, dấu kiểm nghiệm của ngành thú y thì Chi cục mới cho bày bán sản phẩm gia cầm, vận chuyển gia cầm sống...


Mua gia cầm theo kinh nghiệm

5 giờ sáng, chúng tôi có mặt ở chợ Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) - một trong những chợ đầu mối của tỉnh để cung cấp gia cầm cho các nơi khác. Các gian hàng gia cầm (gà, vịt, ngỗng, chim bồ câu) đã bày bán la liệt. Người mua tấp nập, khoảng 15 - 20 phút lại có vài chiếc xe máy chất đầy gia cầm tiếp tục chở đến chợ để tiêu thụ. Việc mua và bán diễn ra nơi đây như chưa hề có dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Họ không hề e dè gia cầm có bị nhiễm vi rút cúm hay không? Chị Nguyễn Thị Kim Vân - bán gà ở chợ Nghĩa Dũng đã 10 năm nay, nói: "Nghe dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng gà mình khỏe mạnh thì bán chứ sao đâu? Một ngày tiêu thụ cũng được 10 con. Gà này gom trong các xóm ở xã Nghĩa Dũng rồi mang ra đây bán".

Vô tư mua, bán gia cầm, chẳng cần biết gia cầm có được kiểm dịch hay không (Cảnh mua bán gia cầm ở chợ đầu mối xã Nghĩa Dũng).
Vô tư mua, bán gia cầm, chẳng cần biết gia cầm có được kiểm dịch hay không (Cảnh mua bán gia cầm ở chợ đầu mối xã Nghĩa Dũng).


Những người bán gia cầm cạnh chị Vân cũng "vô tư" nhận định như chị. Họ chẳng biết gia cầm mình thu gom từ các nơi trong tỉnh về chợ bán khỏe mạnh hay đang mang mầm bệnh của cúm. "Một ngày mua tại chợ này 100kg gia cầm sống, rồi chở đi các xã phía tây của huyện Sơn Tịnh tiêu thụ. Việc này đã làm 6 năm nay mà có ai nói gì" - Anh Lê Minh Cảnh - xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đang mua gà ở chợ Nghĩa Dũng nói.

Tại chợ đầu mối Gò Quán phường Nghĩa Chánh tình trạng mua bán gia cầm cũng diễn ra tương tự. Được giá, vừa lòng nhau là người mua, kẻ bán mặc nhiên trao đổi như chưa hề có dịch cúm gia cầm xảy ra.

Mục sở thị các chợ đầu mối bày bán gia cầm sống chúng tôi đều nhận thấy, số gia cầm các tư thương bày bán đa số không có giấy kiểm dịch. Bởi việc thu gom và bán theo hình thức nhỏ lẻ. Nhiều người dân phản ánh, Chi cục quản lý thị trường cũng chưa qua những địa điểm này để kiểm soát.

Ngoài gia cầm sống bày bán tràn lan chưa qua kiểm dịch, thì ở các chợ Nghĩa Lộ, chợ trung tâm TP Quảng Ngãi... cũng bày bán khá nhiều sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch. Một người tiêu dùng, cho biết: "Chủ yếu là tin tưởng người bán thôi, chứ mình đâu biết gia cầm có mang bệnh cúm hay không".

Ngành chức năng cũng "bó tay"

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục thú y Quảng Ngãi, ông cho rằng: Trước nạn dịch cúm gia cầm bùng phát ở huyện Sơn Tịnh, Chi cục cũng chỉ khuyến cáo, tuyên truyền người chăn nuôi phòng chống dịch bằng cách phun hóa chất, tiêu độc vùng dịch. Khi dịch xảy ra báo cho cơ quan chức năng kịp thời dập dịch. Còn việc kiểm soát, chứng thực việc mua bán, giết mổ lưu thông gia cầm sạch triệt để trên thị trường cũng thật khó, bởi, lực lượng thú y mỏng. Các tư thương mua bán nhỏ lẻ, chỉ mang hình thức mua góp, bán "bưng" nên cũng khó đi kiểm dịch từng hộ một.


Ông Vũ Minh Tâm - Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường cũng cùng chung nhận định: Theo quy định, trước nạn dịch cúm gia cầm bùng phát và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ngành chỉ cho phép những gia cầm sống, sản phẩm gia cầm đã được cơ quan thú y kiểm nghiệm mới được bày bán, lưu hành. Tuy nhiên, việc mua bán của bà con lâu nay nhỏ lẻ, ngành chỉ kiểm soát những hộ mua bán với quy mô lớn.

Như vậy, ngành chức năng - nơi mà người tiêu dùng, cộng đồng dân cư gửi gắm niềm tin để kiểm soát, sàng lọc sản phẩm gia cầm nào sạch để bày bán, lưu thông trên thị trường thì cũng đã "bó tay". Trong khi dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở huyện Sơn Tịnh, chưa có ai dám chắc rằng dịch cúm H5N1 chỉ dừng lại ở nơi này mà không bùng phát lây lan ra toàn tỉnh, bởi vắc xin phòng ngừa vi rút cúm đã giảm miễn dịch. Nếu dịch cúm lây lan ra diện rộng thì hậu quả của việc mua bán gia cầm tràn lan, thiếu sự kiểm soát của ngành chức năng sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế của người chăn nuôi và sức khỏe của cộng đồng thật khôn lường.       


   Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.