Gần 90.000 “rồng con” chào đời chỉ trong 1 tháng

08:03, 18/03/2012
.

Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 1/2012 đã có 87.000 “rồng con” chào đời, tăng đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trường hợp là con thứ 3 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
 


 
Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Kế hoạch hoá gia đình (Bộ Y tế) cho rằng, chỉ những năm gần đây, xu hướng chọn năm sinh mới rõ ràng. Còn những năm Rồng trước đây tỷ lệ sinh không hề có sự gia tăng đột biến, từ các năm Giáp Thìn (1964) đến năm Mậu Thìn (1988), Canh Thìn (2000)…. Đều không có sự tăng đột biến.

Theo ông Trọng, người dân Việt Nam bị ảnh hưởng tâm lý chọn năm sinh của các nước và vùng lãnh thổ xunh quanh có nền văn hoá tương tự như: Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản.... Những nước này đều có tỷ suất sinh rất thấp, họ cần làm mọi cách để khuyến sinh. Vì thế, nhân năm rồng, họ ra sức ca tụng nó để người dân đẻ nhiều hơn. Và như thế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý này, cũng tìm mọi cách “săn rồng”, đặc biệt là “rồng đực”.

Thực tế, theo tìm hiểu của ông thì tỷ trọng những người sinh năm rồng giữ vị trí lãnh đạo tại nước ta gần như thấp nhất. Theo lý thuyết một năm có 12 con giáp thì tỷ lệ phải là 8,3%. Thế nhưng, trong số 200 đồng chí Ủy viên TƯ hiện này thì chỉ có 9 người sinh năm Thìn, chiếm 4,5%, rất thấp so với lý thuyết. Các vĩ nhân của Việt Nam cũng không thấy có ai sinh năm rồng như Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh năm Canh Dần, Đại thi hào Nguyễn Du sinh năm Ất Dậu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh năm Tân Hợi…

Tuy nhiên ông Trọng cũng cho biết, hiện tại Việt Nam đã có sự khác biệt lớn giữ các vùng về tỷ suất sinh. Theo điều tra dân số 2009, tại TPHCM tỷ suất sinh đang giảm đi. Trước đó, tổng tỷ suất sinh ở địa phương này là 1,45 con, thế nhưng hiện chỉ còn 1,3 con. Trong khi một loạt các tỉnh miền núi phía Bắc con số này là trên dưới 3 con.

Vì thế, chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đặt ra nhiệm vụ cụ thể tại từng địa phương chứ không đặt mục tiêu chung là giảm tỷ suất sinh trên cả nước. Cụ thể, tỉnh nào chưa đạt được mức sinh thay thế thì vẫn tiếp tục giảm sinh, tỉnh nào đã đạt thì cố gắng duy trì ở mức 1,8-2 con trong 10 năm tới.

 

Theo HNMO


.