Tăng viện phí: Người bệnh vui ít, lo nhiều

01:02, 16/02/2012
.

(QNĐT)- Sau khi có thông tin Chính phủ chấp thuận với chủ trương và phương án tăng viện phí do liên Bộ Y tế - Tài chính – LĐTB&XH đề xuất. Những ngày này, không khí ở các bệnh viện từ phòng bệnh cho đến hành lang, ghế đá, thân nhân và bệnh nhân đều luận bàn sôi nổi về chủ trương tăng viện phí sắp tới với nhiều tâm trạng khác nhau.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều người cho rằng, việc tăng viện phí sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sẽ có nhiều nhiều hạng mục khám chữa bệnh được thanh toán BHYT. Song cũng có không ít người, nhất là người nghèo lo vì phải thêm gánh nặng khi khám chữa bệnh và liệu khi viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh có được nâng lên?

 

Việc tăng viện phí sẽ đồng nghĩa với việc người bệnh phải tốn thêm tiền để chi cho khám chữa bệnh. (Trong ảnh: Người nhà và bệnh nhân thanh toán tiền viện phí tại BV ĐK Quảng Ngãi).
Việc tăng viện phí sẽ đồng nghĩa với việc người bệnh phải tốn thêm tiền để chi cho khám chữa bệnh. (Trong ảnh: Người nhà và bệnh nhân thanh toán tiền viện phí tại BVĐK Quảng Ngãi).


Việc tăng viện phí lần này được áp dụng cho hơn 400 dịch vụ, kỹ thuật (cao hơn mức 350 dịch vụ so với dự thảo trước đây bởi có những dịch vụ chưa có trong danh mục). Dự kiến đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 thông tư về điều chỉnh giá viện phí sẽ được ban hành, và đến tháng 5, giá viện phí mới sẽ được áp dụng.

Mức điều chỉnh giá viện phí theo thông tư mới cao hơn mức giá ban hành theo thông tư liên Bộ số 14 năm 1995 và một số dịch vụ ban hành năm 2006 của Bộ Y tế từ 2-5 lần, có những dịch vụ tăng hơn 10 lần. Đặc biệt, khoảng cách tối thiểu – tối đa về giá của một dịch vụ y tế đã được thu hẹp (chỉ dao động trong khoảng 5%, thay vì 100-300% như trước đây để tránh tận thu của bệnh nhân).

Dù việc tăng giá có những dịch vụ thấp hơn so với dự kiến ban đầu nhưng với gần 400 dịch vụ y tế tăng giá, có thể nói bệnh nhân, đặc biệt những bệnh nhân nghèo không khỏi lo lắng. Những ngày này, không khí ở các bệnh viện, từ trên ghế đá, ngoài hành lang, thân nhân bệnh nhân đều luận bàn sôi nổi về chủ trương tăng viện phí sắp tới.

Theo một số người dân, thông tin tăng viện phí lần này khiến người dân vui, nhưng cũng không kém lo lắng. Vui vì sẽ có những kỹ thuật mới sẽ được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả. Còn lo là vì những hộ cận nghèo không mua bảo hiểm y tế thì việc tăng viện phí đồng nghĩa với việc tốn tiền nhiều khi chữa bệnh. Và một điều nữa là tăng viện phí, liệu chất lượng khám chữa bệnh có tăng lên hay vẫn như cũ?

Chị Nguyễn Thị Lựu, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, có người thân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chia sẻ: Gia đình chị thuộc diện cận nghèo nên không mua bảo hiểm. Mấy hôm nay nghe thông tin chuẩn bị tăng viện phí, khiến gia đình thêm lo lắng. Bởi việc tăng viện phí đồng nghĩa với gia đình chị sẽ tốn thêm rất nhiều tiền để thanh toán tiền bệnh viện.

Theo mức giá trong dự thảo thông tư dịch vụ viện phí mới của Bộ Y tế, Tài chính, LĐ-TB-XH và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giá tiền khám mà người bệnh phải trả đã giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu. Tuy vậy, với những bệnh nhân bị mắc bệnh hiểm nghèo, bình thường đã tốn rất nhiều tiền chữa chạy thì việc giá nâng lên với 400 dịch vụ y tế như thế này khiến họ càng khốn khó.

Có thể nói, việc tăng viện phí lần này, đối tượng là những hộ không mua bảo hiểm y tế là bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì phải thanh toán toàn bộ viện phí.

 

Người bệnh diện có thẻ BHYT chầu chực khám bệnh viện tại BV đa khoa Quảng Ngãi.
Người bệnh có thẻ BHYT chờ khám bệnh viện tại BV đa khoa Quảng Ngãi.


Theo số liệu thống kê của BHXH Quảng Ngãi, hiện nay ngoài trên 249.670 đối tượng được cấp thẻ BHYT bắt buộc, thì hiện toàn tỉnh có 43.681 đối tượng nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. (Những hộ nghèo được địa phương trích kinh phí mua thẻ BHYT). Ngoài ra, chỉ có 4.745 hộ cận nghèo mới mua BHYT (đối tượng hộ cận nghèo, địa phương hỗ trợ 50% thì đối tượng phải đóng thêm 50%). Như vậy, hiện nay ở Quảng Ngãi, đối tượng chưa mua BHYT chiếm tỷ lệ khá cao.

Ông Trương Văn Nam-Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi cho biết, với việc tăng giá viện phí lần này không những không ảnh hưởng nhiều đến những đối tượng có thẻ BHYT mà ngược lại đối tượng này còn  được lợi hơn, vì có nhiều hạng mục khám chữa bệnh được thanh toán BHYT. Nó chỉ ảnh hưởng nhiều đến những đối tượng chưa có  BHYT.

Tuy nhiên một số người dân có BHYT cũng bày tỏ lo ngại rằng khi tăng viện phí họ sẽ phải đóng phí bảo hiểm y tế cao hơn. Song theo BHXH tỉnh thì theo quy định hiện nay, mức đóng tối đa không quá 6% lương tối thiểu. Người lao động trong doanh nghiệp chỉ phải đóng 1,5% lương tối thiểu, còn lại công ty sẽ đóng giúp 3%.

Một vấn đề đang được người bệnh quan tâm hiện nay là việc tăng viện phí tới 400 dịch vụ y tế và chính người bệnh phải bỏ tiền ra để trả cho những dịch vụ tăng giá đó, thì liệu chất lượng khám chữa bệnh có tăng lên, hay vẫn theo kiểu “bình mới, rượu cũ”?

 

Tăng viện phí, liệu chất lượng khám và dịch vụ y tế có được tăng lên? (Trong ảnh: Khoa ngoại tổng hợp, do quá tải người bệnh phải nằm ghế để điều trị)
Tăng viện phí, liệu chất lượng khám và dịch vụ y tế có được tăng lên? (Trong ảnh: Khoa ngoại tổng hợp BVĐK Quảng Ngãi, do quá tải người bệnh phải nằm ghế để điều trị)


Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì, viện phí sẽ giúp bệnh viện tăng cường các dịch vụ kỹ thuật cao điều trị cho người bệnh, trần bảo hiểm y tế thanh toán cũng nâng lên và người bệnh sẽ được chi trả nhiều dịch vụ kỹ thuật cao hơn. Ngoài ra, các bệnh viện có thêm nguồn thu để bù đắp chi phí vận hành, hoạt động, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Có thể nói, việc tăng viện phí sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tuy nhiên việc tăng viện phí cũng sẽ thêm gánh nặng cho không ít hộ dân, nhất là những gia đình còn khó khăn hiện nay.

 


Bài, ảnh: M.Toàn

 


.