Không chủ quan với rối loạn tiền đình

08:02, 16/02/2012
.

Rối loạn tiền đình có biểu hiện rõ nhất là chóng mặt, xây xẩm mặt mày… gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh, khiến người mắc không thể làm việc hay hoạt động một cách bình thường.

Theo các bác sĩ, rối loạn tiền đình là cách gọi mang tính hình tượng để chỉ bộ phận ở phía trước bộ não. Về mặt khoa học, tiền đình là bộ phận nằm ở phía sau ốc tai hai bên, giữ vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh thăng bằng tư thế, dáng bộ và các phối hợp khác của cơ thể như cử động mắt, đầu và thân mình.
 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)


Rối loạn tiền đình gây ra một trạng thái mất cân bằng về tư thế làm cho người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đi đứng lảo đảo… gây khó chịu. Rối loạn tiền đình có hai dạng là ngoại biên và thần kinh trung ương. Trong đó, rối loạn tiền đình ngoại biên là những tổn thương ở tai, dễ điều trị và chóng khỏi.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, bệnh u não cũng có những biểu hiện tương tự như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đặc biệt là về buổi sáng và có thể có động kinh. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý, nếu thấy có biểu hiện bất thường, chóng mặt, mất thăng bằng kéo dài, tốt nhất nên đi khám bệnh để được chiếu chụp và loại trừ những căn bệnh nguy hiểm.

Để phòng ngừa bệnh rối loạn tiền đình, tránh tái phát bệnh, cần tránh ngồi nhiều trong phòng lạnh, tránh ngồi lâu trước máy vi tính. Năng đi lại, vận động thể dục hàng ngày, uống nước thường xuyên, khoảng 2 lít nước/ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, bạn nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa nội thần kinh để được định bệnh đúng và chữa trị kịp thời.   

Theo VTV


.