Vấn đề ATVSTP: Kiểm tra là phát hiện vi phạm

03:05, 06/05/2011
.

(QNĐT) - Nhà vệ sinh nhầy nhụa, bốc mùi hôi; thùng đựng rác được bố trí cạnh khu chế biến thực phẩm; đầy rẫy những ruồi bám trên thức ăn không được che đậy…Ấy vậy mà bên ngoài rất đông khách hàng vẫn vô tư ngồi ăn uống như không có chuyện gì xảy ra. Đó là thực trạng tại rất nhiều cơ sở đang kinh doanh dịch vụ ăn uống hiện nay.

*Cứ kiểm tra là phát hiện vi phạm

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt trong việc cải thiện sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi. Ngộ độc thực phẩm và các bệnh do thực phẩm gây ra không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cuộc sống của mỗi người, mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, là gánh nặng chi phí cho chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo VSATTP vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ bởi vì hầu hết thực phẩm người dân tiêu dùng hàng ngày chủ yếu là thực phẩm tươi sống mua ở các chợ. Các thực phẩm này được nuôi trồng, sản xuất, chế biến từ các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ; dụng cụ chế biến thô sơ, người chế biến thực phẩm chưa được trang bị những kiến thức an toàn vệ  sinh trong nuôi trồng cũng như chế biến. 
 
Song lực lượng thanh, kiểm tra của ngành y tế còn quá mỏng, việc triển khai cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP còn gặp nhiều khó khăn do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một số cơ sở cũng như người tiêu dùng chưa tốt. Đó là những nguyên nhân chính khiến công tác đảm bảo chất lượng VSATTP vẫn còn là bài toán khó đối với các ngành chức năng.
 
AAA
Qua kiểm tra có 50% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo VSATTP.
 
Qua công tác kiểm tra, có tới một nữa trong số được kiểm tra vi phạm, hầu hết chủ cơ sở không thực hiện đúng quy trình sản xuất thực phẩm, không có trang phục chuyên dụng, nhà vệ sinh được bố trí ngay trong khu chế biến, thùng đựng rác để cạnh thực phẩm; nguyên liệu chế biến không bảo đảm vệ sinh, đặc biệt có rất nhiều nhà hàng, khách sạn chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn VSTP.

Cùng Đoàn kiểm tra mục sở thị nhà hàng Hoa Viên trên đường Phan Bội Châu (TP. Quảng Ngãi) vào ngày đầu ra quân, chúng tôi ghi nhận tình trạng  vệ sinh ở đây quá kém. Trả lời cho câu hỏi vì sao không làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, chủ cơ sở cho rằng “Không có ai hướng dẫn nên không biết thủ tục hồ sơ như thế nào.Trong khi đấy, theo cơ quan chức năng thì cơ sở này đã được kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình chây ỳ.
 
Các nhà hàng lớn đã vậy, hàng quán ngoài đường, vỉa hè còn khiếp hơn vì một xô nước rửa cho vài trăm chiếc bát, đôi đũa. 
 
Hiện toàn tỉnh có 9.496 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống được quản lý bởi cấp tỉnh và cấp huyện, 6.817 cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ do cấp xã quản lý, trong đó mới chỉ có 931 cơ sở được quản lý bởi cấp tỉnh và cấp huyện được cấp giấy chứng nhận  cơ sở đủ điều kiện VSATTP. Tư Nghĩa, TP. Quảng Ngãi và Bình Sơn là những địa phương có số cơ sở quản lý đông nhất.

Theo ông Nguyễn Thái Sơn - Chánh Thanh tra Sở Y tế thì số cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP đạt thấp là do chủ cơ sở không quan tâm đến việc xin cấp giấy, nhiều cơ sở không đảm bảo các yêu cầu để được cấp giấy chứng nhận.

Phần lớn các cuộc thanh, kiểm tra chỉ diễn ra vào các ngày lễ, tết và trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP và chỉ kiểm tra được các cơ sở kinh doanh lớn, còn một lượng rất lớn cơ sở nhỏ lẻ vẫn còn bỏ ngỏ; hình thức xử phạt chưa có tính răn đe, doanh nghiệp thà chấp nhận chịu phạt vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng thay vì phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư, nâng cấp cơ sở. 
 
*Cần mạnh tay xử phạt

Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm năm nay có chủ đề là  “Sản xuất- kinh doanh- sử dụng thực phẩm theo Luật ATTP” diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh từ 15-4 đến 15-5, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của VSATTP đối với sức khỏe con người; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành quy định về VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; kêu gọi lương tâm người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và mỗi người  hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Vào ngày 1/7/2011, Luật ATTP sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh song song hai vấn đề là thanh, kiểm tra và truyền thông giáo dục cả kiến thức pháp luật và kiến thức khoa học.
 
AA
Theo Luật ATTP, cấm hành vi sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, hành lang, sân chung, lối đi chung, diện tích phụ chung để chế biến, sản xuất, kinh doanh thức ăn đường phố.

Kiến thức pháp luật là những quy định đối với người sản xuất, kinh doanh và kể cả người tiêu dùng. Còn kiến thức khoa học là những phương pháp sản xuất thực phẩm, phương pháp bảo quản, lựa chọn, chế biến để đưa ra sản phẩm an toàn. Bên cạnh đó, sẽ chú trọng đến nghị định xử phạt hành chính là vừa xử phạt hành vi, vừa xử phạt mức độ vi phạm chứ không phải như trước đây chỉ xử phạt hành vi.

Thực tế cho thấy, ngoài những hình thức xử lý như nêu trên, cơ quan chức năng cần tăng cường áp dụng hình thức công bố các trường hợp vi phạm trên các thông tin đại chúng, đặc biệt là trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm để một mặt người dân biết, tẩy chay các cơ sở, mặt hàng không đảm bảo VSATTP, mặc khác tác động làm cho doanh nghiệp nâng cao ý thức chấp hành và giữ gìn thương hiệu của họ.
 

Ái Kiều

.