Mô hình kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân ở Trà Bồng

09:12, 22/12/2010
.

(QNg)- Năm 2009 huyện Trà Bồng được tỉnh chọn triển khai đề án mô hình kiểm tra sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân tại xã Trà Lâm và Trà Thủy. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình này cho thấy, kết quả mang lại rất đáng mừng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng dân số cho huyện.

Bà Phan Thị Yến - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Trà Bồng cho biết: "Khi mới tiếp nhận mô hình này, Trung tâm DS rất lo lắng. Nhưng nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, đặc biệt là Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, huyện đã triển khai thực hiện thành công mô hình này tại 2 xã.

Bà Yến kiến nghị với  tỉnh, nên duy trì và triển khai nhân rộng mô hình này ra 100% các xã trong huyện. Vì hoạt động của mô hình không những cung cấp các kiến thức về trẻ vị thành niên, hôn nhân gia đình, HIV/AIDS, mà trẻ vị thành  niên và thanh niên tại địa phương còn có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và còn được tư vấn khám sức khỏe định kỳ. Các kiến thức trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ đã giúp trẻ vị thành niên rất nhiều trong cuộc sống hiện tại và mai sau.

Thực tế không riêng gì huyện Trà Bồng mà những địa phương khác như Tư Nghĩa, Bình Sơn, thành phố Quảng Ngãi và Sơn Tịnh đều rất ủng hộ các hoạt động của mô hình.

Trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ ở xã Trà Thủy, ông Hồ Văn Quang - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) thôn 3 xã Trà Thủy vui mừng cho chúng tôi biết: Năm 2009 do CLB mới thành lập, Ban chủ nhiệm chưa có kinh nghiệm điều hành các hoạt động của mô hình, nên kết quả còn hạn chế. Nhưng qua năm 2010 thì kết quả hoạt động của mô hình rất tốt. Các hội viên trong câu lạc bộ tham gia sinh hoạt  đầy đủ, ngày một đông.

CLB có từ 40 hội viên đến nay đã thu hút hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt. Trong các buổi sinh hoạt các em rất mạnh dạn đưa ra những vấn đề mà bản thân còn chưa biết, chưa hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên. Chính vì vậy mà ngoài các kiến thức được tỉnh tập huấn, Ban chủ nhiệm CLB còn phải tìm tòi thêm  tư liệu từ sách báo, để giúp các em hiểu rõ hơn về các vấn đề tâm sinh lý của tuổi mới lớn, góp phần chuyển biến nhận thức, có quan điểm đúng đắn về SKSS vị thành niên.

4 CLB ở xã Trà Lâm hoạt động cũng đạt hiệu quả cao. Hiện nay các câu lạc bộ đã thu hút gần 200 hội viên là các em vị thành niên và thanh niên trẻ ở địa phương tham gia. Đến nay các em đã tự tin và rất mạnh dạn đề cập đến những vấn đề mà trẻ vị thành niên dễ mắc phải như, có nên  quan hệ tình dục trước hôn nhân, hoặc làm thế nào để tránh có thai ngoài ý muốn, các tệ nạn xã hội như HIV/AIDS…

Thực tế tại xã Trà Lâm, vai trò của các Bí thư đoàn ở các thôn, bản rất quan trọng, góp phần rất lớn vào việc duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ. Nếu cán bộ đoàn không nhiệt tình, năng động và không am hiểu các kiến thức về SKSS vị thành niên, thì khó có thể điều hành các buổi sinh hoạt này thành công. Chính vì vậy mà số lượng hội viên là vị thành niên trẻ tham gia sinh hoạt ngày một đông hơn.

Anh Hồ Văn Non - cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Trà Lâm cho biết: Tuy kinh phí chi cho hoạt động sinh hoạt của các CLB là quá ít (100.000đ/tháng), nhưng Ban chủ nhiệm các CLB vẫn khắc phục mọi khó khăn để tổ chức và duy trì tốt các buổi sinh hoạt. Bởi vì chỉ có các buổi sinh hoạt như thế này thì vị thành niên mới có cơ hội tiếp nhận được các kiến thức và thông tin bổ ích liên quan đến SKSS vị thành niên.

Trang Tuyết

.