Khắc khoải nỗi lo ở những làng ung thư

02:09, 19/09/2010
.

(QNĐT)- Đã hơn 84 năm sinh sống, gắn bó với mảnh đất này, thế nhưng cụ Nguyễn A (sinh 1934), cũng không thể nào nhớ một cách chính xác ở cái xóm chưa đầy 180 nóc nhà này, đã có bao nhiêu người chết vì ung thư.

Gần 10 năm qua, dưới vỏ bề ngoài bình yên của xóm 7, thôn 3, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức là sự hoành hành của căn bệnh ung thư.

Đã hơn 84 năm sinh sống, gắn bó với mảnh đất này, thế nhưng cụ Nguyễn A (sinh 1934), cũng không thể nào nhớ một cách chính xác ở cái xóm chưa đầy 180 nóc nhà này, đã có bao nhiêu người chết vì ung thư.
 
Anh Lê Văn Tư (48 tuổi), ở xóm 7, thôn 3 Đức Chánh có cha, mẹ và anh ruột chết vì ung thư
Anh Lê Văn Tư (48 tuổi), ở xóm 7, thôn 3 Đức Chánh có cha, mẹ và anh ruột chết vì ung thư

Cụ A, kể: Trong thời gian từ 5-7 năm trở lại đây, số trường hợp chết do ung thư nhiều lắm. Có gia đình đến 3 người chết vì loại bệnh này, như gia đình anh Lê Văn Tư (48 tuổi). Sau khi cha ruột mất vì ung thư vòm họng chưa lâu, thì năm 2005 đến lượt anh ruột mất vì ung thư bàng quang, bỏ lại người vợ và 3 đứa con nhỏ. Trong khi vành khăn tang vẫn chưa kịp tháo ra thì chưa đầy 1 năm sau, mẹ anh Tư lại qua đời vì ung thư gan.

Có trường hợp phát hiện mình mang bệnh “hiểm ác” này một cách tình cờ, như bà Nguyễn Thị Thất (62 tuổi) mất cách đây chưa lâu. Người thân trong gia đình kể: Hôm đó bà Thất đạp xe đi chợ thì va quẹt với một chiếc xe gắn máy, té xuống, bị thương nhẹ và được đưa vô Bệnh viện huyện Mộ Đức để kiểm tra, băng vết thương. Tại đây bà Thất mới được các bác sỹ cho biết là bị ung thư gan. Thương tâm hơn cả là trường hợp của chị Đỗ Thị Lan. Gần một tháng qua, chị Lan đành để ba đứa con nhờ bên chồng ở xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành để về chăm lo cho mẹ ruột là bà Trần Thị Đốc mắc bệnh ung thư não giai đoạn cuối.
 
Cụ Trần Thị Biên (70 tuổi), ở xóm 7, thôn 3 Đức Chánh có chồng bị chết vì ung thư gan đang kể chuyện về tình trạng tử vong do ung thư của xóm.
Cụ Trần Thị Biên (70 tuổi), ở xóm 7, thôn 3 Đức Chánh có chồng bị chết vì ung thư gan đang kể chuyện về tình trạng tử vong do ung thư của xóm.

Ông Lê Thành (50 tuổi) thở dài: Lúc đầu nghe có người chết do ung thư người dân  trong thôn “tụm ba, tụm năm” còn bàn tán, lo lắng; có nhà còn cấm tiệt con cái, cháu mình lảng vảng đến chỗ có đám tang vì sợ lây nhiễm(?) Thế nhưng về sau mỗi lúc một nhiều, đã làm cảm giác sợ hãi của người dân trong xóm như bị chai lì.

Không những vậy mà nó còn trở thành câu “trả lời” sẵn để nói về nguyên nhân cái chết của ai đó trong xóm: Ông “B”, bà “C”, thằng “X” mới mất hả, bị ung thư gì vậy?

Không chỉ xóm 7, xã Đức Chánh, mà ở tại xã Đức Phong tình trạng tử vong do ung thư cũng hết sức đáng lo ngại.

Ông Đặng Văn Điểm, Trưởng phòng Y tế huyện Mộ Đức cho biết: Sau khi người dân phản ánh và UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, Phòng đã cử cán bộ xuống 2 xã trên tìm hiểu, thống kê trong thời gian 5 năm gần đây.

Kết quả tại xã Đức Phong có 98 người chết vì bệnh ung thư, riêng thôn Văn Hà có 33 trường hợp. Còn tại xóm 7, thôn 3 xã Đức Chánh có 54 người chết do ung thư.  Chiếm tỷ lệ cao nhất là các căn bệnh: Ung thư gan, ung thư phổi…

Theo người dân ở hai xã này thì do thời chiến tranh, nơi đây từng bị lính Mỹ rải chất độc hoá học dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm nên gây ra nhiều căn bệnh ung thư. Vì vậy cùng với báo cáo Sở y tế, phòng đã kiến nghị với UBND huyện Mộ Đức, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi, lập đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu nước để xét nghiệm nhằm tìm ra nguyên nhân để giúp người dân ổn định cuộc sống.
                           
Bài, ảnh: Công Hoàng

.