Mang lại ánh sáng cho người nghèo mù

03:06, 26/06/2010
.

(QNĐT)- Xưa nay mù lòa vẫn là nỗi đau cho bản thân, gia đình và xã hội. Những người nghèo không may bị lù lòa càng bất hạnh hơn nhiều. Với phương châm xoa dịu phần nào nỗi đau về tinh thần cho người nghèo, vừa qua, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm Kymco TP. Hồ Chí Minh phối hợp với đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công đợt mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể ở huyện Sơn Tịnh.

Những bệnh nhân là người già, không nơi nương tựa; người nghèo khổ, dẫu mù lòa nhưng họ vẫn chưa một lần đi khám và điều trị. Đối với họ, mong ước lớn nhất là đủ ăn chứ làm sao dám mơ có được số tiền 7 triệu đồng để mổ mắt? Vì thế, khi nghe chính quyền thông báo được khám và mổ mắt miễn phí, họ rất vui mừng. Có rất nhiều người đến chờ đợi từ lúc 5 giờ sáng, vì đêm qua rạo rực không ngủ được!

Các bác sĩ đang phẫu thuật mắt cho các bệnh nhân
Các bác sĩ đang phẫu thuật mắt cho các bệnh nhân.
 
Cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh, sau 3 ngày làm việc cật lực,  Đoàn đã  khám sàng lọc và mổ thành công, đem lại ánh sáng cho 100 người bị đục thủy tinh thể có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa bước xuống bàn mổ, bà Lê Thị Ngại (76 tuổi) ở đội 13, thôn Đông Hòa (Tịnh Giang) xúc động: "Tôi bị mờ mắt gần 5 năm nay, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con phải vào Nam kiếm sống, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ vào đứa cháu ngoại. Nay được các y bác sĩ mổ cho sáng mắt, tôi rất vui mừng. Từ đây trở đi, tôi có thể tự lo được cho mình rồi!".

Là một trong những người được mổ mắt đầu tiên, bà Trương Thị Hiền (70 tuổi), ở thôn Khánh Long, xã Tịnh Thiện phấn khởi: "Trước khi mổ tôi bị mờ cả hai mắt. Già cả rồi ngồi một chỗ khổ lắm! Nay được mổ mắt không tốn tiền, lại được cho tiền bồi dưỡng, tôi cảm ơn Nhà nước đã quan tâm đến những người nghèo như chúng tôi".

Các kĩ thuật viên vệ sinh mắt cho các bệnh nhân sau khi mổ
Các kĩ thuật viên vệ sinh mắt cho các bệnh nhân sau khi mổ.
 
Được biết, đợt phẫu thuật này sử dụng phương pháp phaco, chi phí cho một ca phẫu thuật khoảng 6 triệu đồng. Thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ từ 8-10 phút, không gây đau, bệnh nhân không cần phải nằm viện, thị lực phục hồi hoàn toàn và hạn chế được chứng loạn thị.
 
Bác sĩ Trần Hoa Sen - Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh giải thích: "Thay vì các bác sĩ mổ gắp thủy tinh thể bị đục ra, rồi thay vào đó là một thủy tinh thể nhân tạo bằng loại chất dẻo đặc biệt như phương pháp mổ "ngoài bao" thông thường - thì bác sĩ sẽ dùng một thiết bị biến nó thành một chất dịch lỏng, rồi hút ra ngoài. Sau đó, thủy tinh thể nhân tạo được đặt vào và vì vết mổ rất nhỏ nên không cần phải khâu".

Chính vì thế mà chỉ trong vòng một ngày, 100 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể đã được phẫu thuật thành công. Tổng chi phí cho đợt phẫu thuật này là 700 triệu đồng hoàn toàn do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm Kymco TP. Hồ Chí Minh.

Với sự đóng góp của nhà tài trợ, đã mang lại ánh sáng cho những người chẳng may bị bệnh đục thủy tinh thể, giúp họ được tiếp tục làm việc để tự nuôi sống bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ái Kiều

.