Tư Nghĩa: Dân khổ vì kho thuốc trừ sâu

09:04, 09/04/2010
.

Kho thuốc trừ sâu tư nhân ở tổ dân phố 4, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi tồn tại gần ba năm qua với hàng chục tấn thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học gây ô nhiễm nặng cho toàn bộ cư dân khu vực xung quanh. Đặc biệt là hơn 300 học sinh Trường Mầm non Họa Mi đang ngày ngày hít phải chất độc hại từ thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học.
 
Khốn khổ vì... ô nhiễm
 
Hơn ba năm qua, hàng trăm người dân sống quanh kho thuốc bảo vệ thực vật phải luôn chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc độc hại bốc ra mỗi ngày. Nhiều gia đình khi ăn cơm hay tiệc tùng đều rất khổ sở. "Chúng tôi sống bao đời ở đây có bao giờ phải chịu cảnh khổ sở như thế này đâu! Ba năm nay, Ủy ban thị trấn cho thuê sân phơi hợp tác xã làm kho chứa thuốc bảo vệ thực vật nên mùi hôi thối không sao chịu nổi" - anh Hùng, một người dân sống gần bức xúc.
 
Mùi hôi thối từ kho thuốc bốc ra làm ô nhiễm nặng bầu không khí, nhiều người dân đi qua đây điều phải bịt kín mũi, hoặc tăng tốc qua nhanh. Chị Nguyễn Thị Vân, có nhà cách kho thuốc gần 200m nhưng "vẫn phải ảnh hưởng mùi độc hại từ kho thuốc bảo vệ thực vật, nhiều lúc đang dọn cơm ăn nhưng gặp phải luồng gió mang mùi thối tới là coi như bỏ dở bữa cơm".
 
Kho thuốc trừ sâu, mối nguy hại đến sức khỏe người dân sống xung quanh.   Ảnh: Đức Trang
Kho thuốc trừ sâu, mối nguy hại đến sức khỏe người dân sống xung quanh. Ảnh: Đức Trang
Tội nhất có lẽ là hơn 300 cháu học sinh và thầy cô giáo Trường Mầm non Họa Mi. Bà Trương Thị Sang, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi cho biết, mùi hôi thối nồng nặc từ kho thuốc sâu cứ xộc thẳng vào trường  từ nhiều năm qua mà nhà trường chẳng có cách nào để giải quyết, nhiều học sinh của trường hít phải chất độc hại nên thường bị ho, sốt và luôn phải... bịt mũi trong giờ học, giờ ăn cơm trưa với các cháu nhỏ thì các cánh cửa đều phải đóng.
 
Nhiều phụ huynh mặc dù đã dẫn con đến nhập học rồi nhưng sau một thời gian đưa đón con và ngửi thấy mùi độc hại của kho thuốc bảo vệ thực vật đã nộp đơn xin chuyển trường cho con với những lý do khác nhau mà không hề nói rõ ràng. "Sau này nhà trường mới biết là phụ huynh ngại cho con học ở đây mặc dù là trường mầm non điểm của huyện vì... sợ con hít phải chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe sau này" - bà Sang nói.

Trường Mầm non Họa Mi nằm đối diện với kho thuốc nên mỗi khi gió đến là cả cô trò cùng hít phải chất độc hại mà chẳng biết kêu ai! Chị Hồ Thị Lan, ở tổ 4, thị trấn La Hà, có con học ở trường nhưng nay đã chuyển về một trường khác tâm sự: "Dù biết đây là trường điểm, cho con học ở đây sẽ tốt hơn các nơi khác rất nhiều nhưng sức khỏe là trên hết, mỗi lần đến đón con hít phải khí độc, tôi về nhà còn bị ho, huống chi các cháu nhỏ".
 
"Chưa thấy ảnh hưởng gì..."
 
Mùi hôi thối độc hại hằng ngày bốc ra từ kho thuốc bảo vệ thực vật theo không khí nồng nặc. Anh Trần Nà, một người dân có nhà ở gần kho thuốc cho biết, cứ chừng từ 19h cho đến 7h sáng là thời điểm mùi hôi thối từ kho thuốc bốc ra nhiều nhất "ban ngày thì mùi hôi còn loãng trong không khí chứ ban đêm thì hôi phải biết", anh cho biết.
 
Theo bà Sang thì mặc dù nhà trường đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương cũng như chủ nhân của kho thuốc trừ sâu nhưng họ nói kho thuốc xử lý như thế là ổn rồi! Ông Đinh Văn Tiên, chủ kho thuốc thì nói: "Mùi hôi thối đó không sao đâu, chúng tôi chưa thấy ảnh hưởng gì hết! Đó chỉ là ảnh hưởng nhẹ trong không khí thôi".
 
Nhiều người dân sống gần kho thuốc đã phải dùng bao ni lon bịt kín hết những cửa sổ vào ban đêm khi ngủ để tránh mùi hôi thối. Theo anh Nà thì vào ban đêm thường thấy xe vận chuyển thuốc BVTV đến phân phối thuốc tại kho. Nhiều người dân sống chung quanh kho thuốc trừ sâu đang lo lắng từng ngày không chỉ vấn đề ô nhiễm không khí, mà còn cả nguồn nước rồi gia súc gia cầm cũng bị ảnh hưởng theo.
 
"Ngay giữa khu dân cư mà đặt kho thuốc trừ sâu thì nguy hiểm quá, có bảo quản kỹ thế nào thì tác động của nó cũng đã rõ rồi, hết không khí không biết rồi tới gì nữa đây?" - anh Trang một người dân địa phương giãi bày.
 
Theo CAND

.