Sự thật về nước cam đóng hộp có chất kích dục

09:04, 07/04/2010
.

Người tiêu dùng Việt Nam đang xôn xao trước thông tin Malaysia vừa phát hiện và thu giữ một mẫu nước cam đóng hộp được trộn với chất tương tự sildenafil hay viagra (chất kích dục). Tuy nhiên, loại nước cam này đã có ở Việt Nam hay chưa thì không ai khẳng định được. Cơ quan chức năng, vẫn như mọi khi, giữ thái độ bình tĩnh và thận trọng trước khi đưa ra kết luận. Còn người tiêu dùng thì hãy đợi đấy! 
 
Bạt ngàn nước cam nhập khẩu
 
Một ngày sục sạo tại khắp các siêu thị tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy mặt hàng nước cam ép đóng hộp và lon được bán rất nhiều. Người tiêu dùng muốn mua mặt hàng này lập tức sẽ lạc vào "mê hồn trận" Trên giá để hàng của các siêu thị bày đủ loại nước cam được sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đặc biệt hàng ngoại át cả hàng nội. Tại hầu hết các siêu thị, chỉ có một vài loại nước cam  pha chế được sản xuất tại Việt Nam của một số công ty như: Vinamilk, Pepsicola, còn lại chủ yếu là hàng nhập khẩu từ rất nhiều nơi như: Autralia, Tây Ban Nha, Singapore, Thái Lan, Philippine, Malaysia…
 
Các loại nước cam được sản xuất trong nước hầu hết đều đề rõ ngoài nhãn mác là có chứng nhận của cơ sở y tế về tiêu chuẩn chất lượng. Còn hàng nhập khẩu thì chỉ chung chung ghi thành phần và nước sản xuất. Các mặt hàng này đều chủ yếu do các công ty Trách nhiệm hữu hạn nhập khẩu và phân phối. 
 
Bác Huyền, một khách mua hàng tại siêu thị Intimex Hà Nội thốt lên: "Tôi hoa cả mắt khi định chọn mua nước cam ép. Mấy hôm nay đọc báo thấy thông tin về một loại nước cam của Malaysia có phát hiện thấy chất kích dục, tôi cũng ngài ngại khi mua. Mà không chỉ nước cam của Malaysia, biết đâu vài hô mnữa người ta lại phát hiện nước cam của Úc, của Thái có chất độc hại gì đó. Có lẽ vì là hàng ngoại nên nước sản xuất là nơi chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, còn phía Việt Nam chẳng cần quan tâm kiểm nghiệm chất lượng? Lại chỉ người tiêu dùng là "chết".
 
Chị Linh, một khách hàng trong siêu thị cho biết, các loại nước cam nhập khẩu đề nguyên chất 100%, có giá dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/1 lít. Trong khi đó, để mua một kg cam ngon ở Việt Nam hiện giá đã từ 35.000 - 45.000 đồng, một cân mới vắt được khoảng 2 cốc nước cam nguyên chất. Vậy cam ở nước ngoài nhiều quá hay sao mà họ có thể sản xuất rồi bán ra với giá mềm như vậy? Chị bức xúc: "Kiểu này có bao nhiêu hàng hóa độc hại nhập khẩu vào Việt Nam cũng chẳng ai kiểm chứng được. Chỉ người tiêu dùng là thiệt đơn thiệt kép" 
 
Cơ quan chức năng thận trọng, người tiêu dùng chịu thiệt
 
Xung quanh thông tin về một loại nước cam của Malaysia có chất kích dục, ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã trả lời báo chí rằng hiện vẫn chưa thể đưa ra kết luận gì xung quanh vụ việc, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phải rất cẩn trọng khi kết luận hoặc cảnh báo, và hiện đang liên lạc với bên liên quan để thẩm định vấn đề.
 
Qua trả lời của ông Cục trưởng, người tiêu dùng chỉ có thể hiểu rằng một lần nữa phải tiếp tục chờ và chờ, người cẩn thận thì tạm không uống loại nước này còn ai đã lỡ uống thì đành chịu thiệt. Cơ quan chức năng không có lỗi vì đây không phải là một sản phẩm được sản xuất trong nước? Từ nay đến lúc có câu trả lời của cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cứ tạm chịu gánh hậu quả và chịu thiệt thòi.
 
Không chỉ chỉ câu chuyện về nước cam mà trước đó một loạt thông tin liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như hộp xốp đựng thức ăn nghi có chất gây ung thư, sữa nhiễm melamin… có lẽ người tiêu dùng đã quen với cảm giác "chờ đợi" kết luận của các cơ quan chức năng. Điều này cho thấy, một lần nữa các cơ quan chức năng lại đi sau và bị động.
 
Hiện Việt Nam có bao nhiêu loại nước cam nhập khẩu và loại nào là thức uống an toàn, loại nào có chất kích dục? Người tiêu dùng hãy đợi đấy để có câu trả lời!
 
Theo VnMedia

.