Cảnh giác với hộp xốp, hộp nhựa đựng thực phẩm

10:04, 01/04/2010
.

Sử dụng hộp xốp, hộp nhựa đựng thực phẩm là thói quen của hầu hết người tiêu dùng. Vì vậy, thông tin Trung Quốc phát hiện hộp đựng thức ăn bằng nhựa xốp chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng VN lo lắng.
 
Sử dụng hàng ngày
 
Hầu hết các điểm bán thức ăn trên địa bàn TP.HCM đều sử dụng hộp xốp màu trắng (dùng một lần rồi bỏ) và hộp nhựa đục, mỏng để đựng thức ăn cho khách mang về. Một chị bán cơm bình dân ở hẻm 291 đường Võ Văn Tần, Q.3, cho biết: “Dân bán cơm tụi tui ai cũng dùng loại hộp xốp này hết. Loại hộp này người ta bỏ mối 40 ngàn đồng một cây (một cây có 150 hộp), nếu kèm theo muỗng nhựa nữa thì khoảng ngoài 70 ngàn đồng. Còn loại hộp nhựa dẻo có nắp dùng đựng canh thì đắt hơn, hơn 10 ngàn đồng/chục cái”.
 
 
Đựng thức ăn uống trong các hộp xốp hiện đang rất phổ biến ở các hàng quán - Ảnh: Khả Hòa
Đựng thức ăn uống trong các hộp xốp hiện đang rất phổ biến ở các hàng quán - Ảnh: Khả Hòa
Một chị bán cháo lòng ở hẻm 441 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, cũng cho biết những người bán cháo như chị hay hủ tiếu nóng đều thường sử dụng loại hộp nhựa đục giá 50 ngàn đồng/lốc 50 cái để đựng thức ăn khi khách mua mang về. “Không đựng hộp nhựa thì không có cái chi để đựng cả”, một thanh niên bán hủ tiếu lưu động trên đường Nguyễn Thượng Hiền (Q.3) trả lời khi chúng tôi hỏi: “Có dụng cụ nào khác ngoài hộp nhựa không?”.  
 
Trao đổi với PV Thanh Niên, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng nói: "Thanh tra và Chi cục ATVSTP đang phối hợp triển khai khảo sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, tái chế các sản phẩm hộp xốp, hộp nhựa đựng thực phẩm trên địa bàn".
 
Không chỉ các điểm bán cơm, cháo, hủ tiếu, há cảo…, chúng tôi nhận thấy không ít nhà hàng sang trọng trên địa bàn quận 1, 3, Tân Bình… cũng sử dụng hộp xốp, hộp nhựa để đựng thức ăn cho khách mua mang về. “Tôi mua súp ở các nhà hàng, thậm chí trong nhà hàng ở sân bay họ cũng dùng loại hộp nhựa có nắp để đựng. Loại này tiện vì dùng một lần rồi bỏ”, anh Nguyễn Ngọc Hòa, ở quận 1, nói.
 
Điều đáng lưu ý, tất cả những người bán hàng sử dụng bao xốp, hộp nhựa đựng thức ăn cho khách đều nói họ không hề biết sản phẩm này được sản xuất ở đâu. “Có người mang bỏ mối tận nơi, thấy được giá thì chúng tôi mua thôi”, một chị bán xôi trên đường Võ Văn Tần, Q.3, cho biết.
 
Chưa kiểm soát được sản phẩm
 
Chiều 31.3, ông Nguyễn Công Khẩn cho biết kết quả kiểm nghiệm được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) công bố trong ngày cho thấy độ thôi nhiễm của bao bì thực phẩm với các chất được gây nguy hại cho sức khỏe đều âm tính và dưới mức cho phép. Có khoảng 50-60 mẫu gồm bao bì hộp xốp, nhựa, túi ni-lon, được lấy ngẫu nhiên trên thị trường đem xét nghiệm cả trong điều kiện nhiệt độ cao (tương tự trong tình huống đựng thức ăn nóng). “Việc lấy mẫu xét nghiệm sản phẩm và bao gói đã được cơ quan quản lý chủ động thực hiện và chưa phát hiện sản phẩm không an toàn”, ông Khẩn khẳng định.
 
Tuy vậy, ông Khẩn cũng cho rằng: "Dù hiện tại các kết quả đều cho thấy là an toàn nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm. Vì các bao bì gói, đựng thực phẩm hiện chưa thể lấy mẫu kiểm soát hết và vẫn còn các cơ sở sản xuất trốn công bố chất lượng với mặt hàng được sử dụng làm bao gói đựng thực phẩm. Việc sử dụng sản phẩm bao gói không đạt yêu cầu sẽ có rất nhiều nguy cơ thôi nhiễm kim loại nặng (chì, cadimi) gây độc cho gan, thận; thôi nhiễm chất monome bị nghi ngờ là thủ phạm gây ung thư”.
 
Cũng theo ông Khẩn, kiểm tra của Cục ATVSTP cho thấy loại hộp xốp đang sử dụng trong nước chủ yếu sản xuất tại Hà Nội, TP.HCM và có một số cơ sở công bố chất lượng, nhưng có cơ sở trốn công bố chất lượng. Trong khi đó, người tiêu dùng không dễ nhận ra loại hộp xốp an toàn đạt chuẩn và loại không đạt chuẩn. Bởi vậy, người tiêu dùng cần chủ động sử dụng những loại bao bì thực phẩm là các sản phẩm có nguồn gốc nhãn mác. Còn cơ sở kinh doanh cũng cần tuân thủ các quy định về ATVSTP, phải sử dụng bao bì có nguồn gốc.
 
"Khó khăn nhất là kiểm soát việc chấp hành các quy định này đối với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hàng rong (cả nước hiện có 9,4 triệu cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ và phần lớn trong đó chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP), rất nhiều người tiêu dùng vẫn sử dụng thực phẩm tại những cơ sở này”, ông Khẩn nói. 
Theo TTO

 


.