VN vẫn nhập vaccine H1N1 sau tin đại dịch là giả

07:01, 11/01/2010
.

Liên quan đến nguồn tin "Đại dịch cúm A/H1N1 chỉ là giả mạo", PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng & Môi trường (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam vẫn tiếp tục nhập khẩu vaccine cúm A/H1N1 để tiêm phòng cho người dân.

PGS Nga cho rằng thông tin trên mới chỉ là ý kiến cá nhân được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu.

Trước đó, tờ Daily Mail (Anh) đăng tải: Ông Wolfgang Wodarg, Chủ tịch ủy ban y tế của Hội đồng châu Âu đã cáo buộc các nhà sản xuất thuốc cúm và vaccine tác động đến WHO để tuyên bố đây là đại dịch cúm.
 
Đại dịch cúm chỉ là giả?
Đại dịch cúm chỉ là giả?
Nhờ đó các hãng dược thu được những "khoản lợi nhuận khổng lồ" trong khi các quốc gia đã phải "lãng phí" nguồn ngân sách y tế của họ để hàng triệu người được tiêm phòng nhằm chống lại một căn bệnh tương đối nhẹ.

Trước thông tin này, Hội đồng châu Âu cho biết sẽ mở một cuộc điều tra về vai trò của các công ty dược ở đây. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận khẩn cấp vào cuối tháng này.
 
Theo PGS Nga, ý kiến của TS Wolfgang Wodarg mới chỉ là đại diện của Hội đồng châu Âu, chưa phải là ý kiến của Liên minh châu Âu, chưa có tính pháp lý cao. Vì thế, đến thời điểm này, Việt Nam vẫn phải tuân theo khuyến cao của cơ quan cao cấp nhất là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Không được lơ là trước dịch cúm A/H1N1.

Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với tất cả các địa phương, bộ/ban ngành liên quan, các nước và các tổ chức quốc tế để theo dõi sát tình hình, triển khai các biện pháp khống chế dịch, giảm thiểu sự lây lan và tác hại của đại dịch.

Bộ Y tế vừa qua cũng đã ký thỏa thuận với WHO về việc hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vaccine H1N1 gây biến chứng. Theo đó, WHO đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam 1,2 triệu liều vaccine H1N1. Hiện Cục Quản lý Dược đang nhanh chóng hoàn tất thủ tục nhập khẩu vaccine.
 
Dự kiến, WHO sẽ viện trợ cho Việt Nam 3 đợt với tổng số 8,8 triệu liều vaccine.

Được biết, hôm nay (11/1), Thái Lan - một Quốc gia trong khu vực đã bắt đầu tiến hành tiêm vaccine H1N1 do WHO viện trợ.
 
WHO kiên định: Đại dịch H1N1 là vừa phải!

“WHO vẫn kiên định đánh giá tác động của đại dịch cúm A/H1N1 là vừa phải, nhắc nhở cộng đồng rằng, đại đa số bệnh nhân bị bệnh tương tự cúm nhẹ và phục hồi hoàn toàn trong vòng một tuần, thậm chí không cần bất kỳ hình thức điều trị y tế nào”.

Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam lên tiếng trước thông tin "Đại dịch cúm A/H1N1 chỉ là giả mạo".

Phản ứng về việc bị cho là đã thổi phồng bệnh cúm này thành "đại dịch cúm", WHO một lần nữa khẳng định: Một đại dịch được công bố khi có các vụ bùng phát dịch ở cấp độ cộng đồng được xác nhận do một loại virus cúm mới gây ra, lây truyền từ người sang người, tại ít nhất là hai quốc gia trên hơn một vùng do WHO quản lý.

Về việc có hay không sự móc ngoặc với hãng dược, ông Jean-Marc Olivé cho biết, WHO cộng tác với một phạm vi rộng các các nhân để có được những dữ liệu cần thiết cho WHO trong việc giải quyết các vấn đề y tế công cộng.

Tuy nhiên, WHO luôn yêu cầu tất cả các chuyên gia tư vấn công bố nguồn tài chính thu được từ các công ty dược phẩm hoặc các cơ quan tư vấn hay các hình thức liên hệ về chuyên môn khác với các công ty dược phẩm.

Các cáo buộc về xung đột quyền lợi không công bố được WHO xử lý rất nghiêm túc và được điều tra ngay lập tức.

Theo Bee


.