Quảng Ngãi - Bình Định: Phát hiện ớt bột có chất gây ung thư

12:01, 13/01/2010
.

Ngày 12/1, ông Nguyễn Ngọc Diễn - Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi kiểm tra đã phát hiện 5 mẫu ớt bột (có xuất xứ từ Quảng Ngãi và Bình Định) bày bán tại chợ chợ Đông Ba và chợ An Cựu, TP Huế nghi có chứa hoá chất độc hại.
 
(Ảnh minh họa: khoahoc.com.vn)
(Ảnh minh họa: khoahoc.com.vn)
Chi cục đã tiến hành niêm phong và gửi mẫu Viện An toàn vệ sinh thực phẩm xét nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm được công bố ngày 11/1 cho thấy, 5 mẫu này đều dương tính và chứa chất Rhodamine B, Đây là loại phẩm màu phát quang dùng trong y học để chẩn đoán virus, vi khuẩn và một số xét nghiệm sinh hóa khác. Ngoài ra nó còn được sử dụng trong thực phẩm và dùng làm thuốc để nhuộm quần áo.

Người sử dụng thực phẩm có chứa chất này trong một thời gian dài sẽ mắc rất nhiều bệnh như: suy gan,  suy thận, ung thư... 

Đây là loại phẩm màu không nằm trong danh mục cho phép được sử dụng trong thực phẩm và thuốc của Bộ Y tế. Việc các cơ sở sản xuất ớt bột sử dụng Rhodamine B để tạo màu sắc đỏ tươi cho ớt, loại ớt bột này được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Theo Dântrí


.