Chuyện ghi ở phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai

10:07, 15/07/2009
.
(QNg) - Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai- Sơn Mỹ (thuộc Trung tâm y tế huyện Sơn Tịnh) đóng trên địa bàn xã Tịnh Khê. Nếu không tận mắt chứng kiến, chắc ít ai nghĩ cơ sở khám, điều trị bệnh này lại xuống cấp và quá tải đến vậy!

Các giường bệnh điều trị nội trú luôn trong tình trạng quá tải.
Các giường bệnh điều trị nội trú luôn trong tình trạng quá tải.
Nhắc đến hai chữ "Mỹ Lai" có lẽ ai cũng biết địa danh này gắn liền với vụ thảm sát dã man của quân Mỹ ở vùng Sơn Mỹ, thuộc xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh). Có lẽ cũng chính vì ý nghĩa đó mà năm 1989 khi xây dựng phòng khám ở đây người ta đã đặt tên là Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai. Có 6 xã khu đông của huyện Sơn Tịnh được hưởng lợi đến khám và điều trị bệnh tại phòng khám này là Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hoà, Tịnh Châu, Tịnh Long và Tịnh Thiện. Ngoài ra cơ sở này còn tiếp nhận bệnh nhân ở xã Bình Châu (Bình Sơn). Qua gần hai mươi năm xây dựng và đưa vào hoạt động nhưng chưa một lần nâng cấp, sửa chữa nên phòng khám Mỹ Lai đang ngày càng xuống cấp nặng, trong khi đó đội ngũ y, bác sĩ thì luôn thiếu, bệnh nhân thì mỗi ngày một quá tải…

Bác sĩ Nguyễn Thị Đoan Trang- Trưởng phòng khám bảo với tôi: "Hai mươi năm công tác tại cơ sở này, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị. Đặc biệt phòng khám này nằm trên trục đường QL 24B- nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nên việc cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn là chuyện như cơm bữa, nhất là vào ban đêm. Chúng tôi luôn cử bác sĩ, điều dưỡng trực cấp cứu 24/24h. Nhờ sơ cấp cứu kịp thời nên đã có nhiều ca tai nạn thuộc diện "thập tử nhất sinh" đã tai qua nạn khỏi. Còn việc khám ngoại trú, hiện nay trung bình mỗi ngày phòng khám tiếp nhận khám cho trên 100 lượt bệnh nhân, chủ yếu là người già và trẻ em, trong khi đó đội ngũ y, bác sĩ của phòng thì có hạn…". Chúng tôi tin điều bác sĩ Trang nói là đúng, bởi lúc tôi đến phòng khám đã gần 11h trưa, nhưng vẫn còn rất nhiều bệnh nhân đang ngồi chờ để được khám bệnh, nhiều nhất là phụ nữ, trẻ em và người già.
 

Dẫn tôi đi thăm một số phòng bệnh đang điều trị nội trú, anh Trương Văn Trà- một điều dưỡng của phòng khám cho biết: Từ đầu năm đến nay phòng khám đã tiếp nhận khám bệnh cho 13.533 lượt người, trong đó có 1.810 ca điều trị nội trú, nhiều nhất là trẻ em dưới 6 tuổi và người bị bệnh mãn tính. "Phòng khám có tổng cộng 5 phòng bệnh nhân, 1 phòng cấp cứu, với 27 giường bệnh, nhưng lúc nào cũng quá tải.

 
Ước tính trung bình một ngày có khoảng 40-50 bệnh nhân điều trị nội trú, mỗi giường bệnh lúc nào cũng có đến 2 bệnh nhân nằm, đó là chưa kể nhiều lúc có những ca bệnh sau khi khám xong đáng lẽ phải điều trị nội trú, nhưng vì không có giường nằm chúng tôi phải cho họ về…"- anh Trà bảo. Những bệnh được điều trị tại cơ sở này chủ yếu là các bệnh nội khoa, viêm khớp, hen phế quản, bệnh đường hô hấp ở trẻ em và cấp cứu tai nạn giao thông. Phương tiện, thiết bị ở đây thì có máy siêu âm, điện tim, máy thở khí dung, xét nghiệm huyết học.

 
Không chỉ quá tải, Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai còn đang ngày càng xuống cấp nặng. Cả phòng khám với 27 giường bệnh hiện chỉ có một khu nhà vệ sinh, gọi là "khu vệ sinh" cho "oai" chứ thực ra chỉ có hai phòng (một phòng tắm, một phòng vệ sinh), nhưng rất "tí hon" vì diện tích mỗi phòng chưa đầy 4m2, lại hết sức tạm bợ và bẩn. Còn các vách tường thì lâu ngày bị thấm nước mưa làm cho ẩm mốc, rêu phong trông rất… cũ kỹ, có chỗ còn bị nứt và dột nước khi trời mưa.

 
Ngoài quá tải và xuống cấp, cơ sở khám điều trị bệnh này còn thiếu biên chế nhân lực bác sĩ, y sĩ. Cả phòng khám hiện chỉ có 10 biên chế, trong đó chỉ có 3 bác sĩ, 4 y sĩ và 2 điều dưỡng trung học, còn lại có khoảng 7 cán bộ hợp đồng. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhưng những năm qua tập thể đội ngũ bác sĩ, y sĩ ở đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền được Sở Y tế, Trung tâm y tế huyện Sơn Tịnh và các cấp tặng giấy khen. Đặc biệt, hôm ở phòng khám tôi đã trực tiếp trao đổi, trò chuyện cùng nhiều bệnh nhân đang điều trị tại đây, hầu như ai cũng hết lòng khen ngợi thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ bác sĩ, y sĩ ở đây.

 
Chuyện khám và điều trị bệnh ở phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai- Sơn Mỹ là vậy đó! Nỗ lực, lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tập thể bác sĩ, y sĩ và cán bộ công nhân viên ở đây luôn có thừa, song để giúp họ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, cũng như đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân dân 6 xã khu đông của huyện Sơn Tịnh, đòi hỏi các cấp chính quyền và ngành y tế cần quan tâm giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài cho Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Lai- Sơn Mỹ.
  Ghi chép của: Phạm Danh.

.