Công trình phòng khám đa khoa Tây Trà Hiệu quả sử dụng thấp

08:06, 25/06/2009
.
Công trình Phòng khám Đa khoa huyện Tây Trà xây dựng năm 2005, đến cuối năm 2008 được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đến nay, phòng khám này đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết...  

Khám, chữa bệnh ở phòng khám đa khoa Tây Trà.
Khám, chữa bệnh ở phòng khám đa khoa Tây Trà.
Người bệnh đến Phòng khám Đa khoa Tây Trà (PKĐK) không khỏi ngỡ ngàng khi thấy cơ sở y tế này không có tường, rào, cổng, ngõ. Thật may là lâu nay, nơi đây chưa xảy ra việc mất các trang thiết bị khám chữa bệnh. Thế nhưng, điều này vẫn chưa có gì... lạ, nếu vào bên trong phòng khám.

Đi về phía mặt tiền của PKĐK, chúng tôi thấy một vách núi án ngữ. Cán bộ y tế ở đây bảo, không cần vào mùa mưa, mà chỉ cần mưa lớn là nước từ ngọn đồi ập xuống. Nước kéo theo đất tràn vào nền tầng trệt, ngập cả bậc tam cấp của PKĐK. Vì vậy, cứ sau mỗi cơn mưa, cán bộ, nhân viên nơi đây lại phải dọn dẹp vệ sinh rất vất vả, mất thời gian.

Đi dạo quanh các phòng, chúng tôi thấy nhiều chuyện... cười ra nước mắt! Thật khó hiểu khi tất cả các cửa phòng ở đây, đơn vị thi công không làm chốt khoá bên trong, mà lại làm chốt, khoá bên ngoài, nhưng chỉ cần lấy trục vít 3 ke mở trong vòng 5 phút là cửa được mở ra dễ dàng. Một đồng nghiệp tôi nói đùa: Chắc đơn vị thi công chuyên làm nhà... giam nên mới có thói quen làm khoá bên ngoài như vậy.

"Chốt cửa vênh kiểu này, tôi kéo ra là bung hết" - bác sĩ Phạm Thị Anh Lý - Phó Giám đốc phòng khám đa khoa vừa nói vừa kéo một cánh cửa cho chúng tôi xem. Có điều không riêng cánh cửa này, mà gần như cửa chính, cửa sổ nào ở đây cũng có "vấn đề". Ở một số phòng khám bệnh, xét nghiệm và nhà vệ sinh, các đơn vị thi công... "quên" không làm cửa ngăn, mà cứ để... "nhìn là thấy hết", rất khó coi. Chính vì cửa như vậy, nên có phòng để các thiết bị y tế quan trọng, các y, bác sĩ ở đây phải làm thêm một ổ khoá nữa "cho chắc ăn".

Nhà vệ sinh phòng khám đa khoa Tây Trà không sử dụng được vì không có nước và cửa ngăn.
Nhà vệ sinh phòng khám đa khoa Tây Trà không sử dụng được vì không có nước và cửa ngăn.
Hôm làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, bác sĩ Lý còn cho hay, các nhà vệ sinh làm ra như vậy là để "làm cảnh chơi" chứ không đưa vào sử dụng. Hỏi nguyên nhân thì mới hay là do không có nước. Lâu nay muốn có nước sử dụng, PKĐK Tây Trà phải đi tìm  nguồn nước từ  trên đồi, rồi bắt ống cho nước tự chảy về đây. Có điều, đó cũng chỉ là một trong... nhiều cái "thiếu" và "hỏng" ở đây. Ngay cả hệ thống xử lý các chất thải lỏng, rắn ở đây cũng chưa có. Muốn "giải phóng" các chất thải này, PKĐK chỉ biết phân loại ra, sau đó đợi xe đến chở đi đổ.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trung bình mỗi ngày ở PKĐK có 30 bệnh nhân nội trú (thời điểm đông nhất là 50 bệnh nhân, còn ít là 20 bệnh nhân). Thế nhưng với hệ thống công trình vệ sinh như vậy thì chắc chắn sẽ không đảm bảo để chữa trị cho bệnh nhân cùng hàng chục cán bộ, nhân viên đang sống và làm việc tại đây. Một cái thiếu nữa là chủ đầu tư không xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi được biết, bất kỳ công trình nào được xây dựng thì hệ thống phòng cháy chữa cháy phải được quan tâm xây dựng hàng đầu. Nếu công trình nào chưa có hệ thống này thì nhất định không được đưa vào sử dụng. Thế nhưng không hiểu vì sao ở PKĐK này, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa có vẫn cứ được nghiệm thu và đưa vào sử dụng nửa năm nay. Các y, bác sĩ ở PKĐK còn cho biết, có một số thiết bị được trang bị ở đây như quạt trần, sử dụng chỉ được một thời gian là bị hư hỏng, nay không dùng được.

Chúng tôi được biết, công trình PKĐK Tây Trà được xây dựng với kinh phí 2,4 tỷ đồng, quy mô 50 gường bệnh, diện tích 9.191m2. Thế nhưng với tình trạng như hiện nay, cần phải xây dựng thêm và sửa chữa những trang thiết bị hư hỏng thì công trình này mới phát huy tác dụng, chăm sóc người bệnh tốt hơn cho đồng bào ở huyện nghèo Tây Trà.
Bài, ảnh: PHẠM ANH


.