Cảnh báo nguy cơ cúm A (H1N1) từ học sinh, khách du lịch đến từ vùng có dịch

01:06, 04/06/2009
.

Ngày 3-6, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch cúm A(H1N1), tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, sốt xuất huyết.

 

Theo báo cáo, cả nước hiện chỉ có ba trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) đang được điều trị, cách ly, sức khỏe đã ổn định. Tuy nhiên, Bộ Y tế lo ngại, đây là thời điểm nghỉ hè nên số học sinh và khách du lịch từ các nước có dịch về Việt Nam gia tăng. Hơn nữa, số trường hợp mắc cúm A(H1N1) tăng mạnh hằng ngày, trong đó có những trường hợp nhiễm cúm A(H1N1) không có triệu chứng, do đó nguy cơ dịch xâm nhập và lan rộng tại cộng đồng là rất lớn. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an có biện pháp xử lý với các trường hợp khai báo không đúng địa chỉ khi qua cửa khẩu, gây khó khăn cho công tác giám sát hành khách về từ vùng có dịch.

 

 

 

Về dịch tiêu chảy cấp, từ 30-5 đến nay, tiếp tục phát hiện thêm 11 trường hợp tiêu chảy cấp dương tính với phẩy khuẩn tả tại ba tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Sơn La, trong đó Sơn La là địa phương mới nhất ghi nhận bệnh nhân. Như vậy, từ ngày 20-4 đến nay, cả nước ghi nhận 115 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả trong tổng số gần 1.120 ca lâm sàng tại 15 tỉnh, thành phố. Hiện có ba địa phương là Hòa Bình, Nghệ An, Yên Bái đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

 

 

Bên cạnh đó dịch sốt xuất huyết cũng đang diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2009 đến nay, cả nước ghi nhận gần 19.700 trường hợp mắc, trong đó có 18 trường hợp tử vong, so với cùng kỳ năm 2008, số mắc tăng 44,5%, tử vong tăng bốn trường hợp. Số ca mắc tập trung chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía nam (chiếm 84%); trong đó TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tiền Giang, Ðồng Nai... là những địa phương ghi nhận nhiều người mắc sốt xuất huyết nhất. Dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng cao nếu không có các biện pháp chống dịch quyết liệt. Bộ Y tế đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Phê duyệt ngân sách năm 2009 cho Dự án mục tiêu quốc gia phòng, chống sốt xuất huyết. Hiện địa phương chưa có ngân sách cho các hoạt động chống dịch năm 2009.

 

* Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ngày 3-6 cho biết, các hành khách có thân nhiệt cao bị cách ly theo dõi ngày 2-6 có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với cúm A(H1N1), đã xuất viện. Còn một hành khách  vẫn bị cách ly do dương tính với cúm thông thường H3. Cùng ngày, Sở Y tế cũng đã cách ly sáu hành khách nhập cảnh qua Sân bay Tân Sơn Nhất thân nhiệt cao hơn 38oC. Kết quả xét nghiệm có bốn hành khách âm tính với cúm A(H1N1) được cho xuất viện ngay. Hai trường hợp còn lại chưa có kết quả vẫn bị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định. Ngoài ra có bảy trường hợp tự đến bệnh viện để theo dõi cúm A(H1N1). Trong đó, có hai người từng tiếp xúc gần với hai người cúm A(H1N1).

 

Sau khi được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, người bệnh L.Q.T (người đầu tiên mắc cúm A(H1N1) ở nước ta) đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hai người bệnh còn lại sức khỏe ổn định. Giám sát hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân L.Q.T đến nay đã hết thời hạn bảy ngày cách ly theo dõi tại cộng đồng chưa ghi nhận ca nào đến bệnh viện thành phố dương tính với cúm A(H1N1).

 

Sở Y tế họp khẩn với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm thông tin truyền thông giáo dục sức khỏe và Phòng nghiệp vụ Y tế để soạn biểu mẫu thông tin tự khai về tình hình sức khỏe cho hành khách từ vùng có dịch lớn đang lây lan. Mẫu tờ khai đã được in và đang triển khai tại các cửa khẩu. Sở Y tế đã phối hợp với hãng ta-xi Mai Linh tập huấn cho toàn bộ lái xe tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh và TP Hồ Chí Minh về các biện pháp phòng, chống cúm A(H1N1).

Theo Nhan dan Online

.