Cập nhật lúc 20:46, Monday, 03/08/2009

Phát hiện chủng virus HIV mới

Các nhà khoa học thông báo lần đầu tiên họ phát hiện một chủng virus HIV mới có nguồn gốc từ khỉ đột, và virus mới này có thể tái tạo trong tế bào người. Theo các nhà nghiên cứu, các loại thuốc điều trị HIV hiện nay vẫn có tác dụng với chủng virus mới

Virus HIV (màu xanh)
Các nghiên cứu trước đó cho biết chủng virus HIV-1 mà 33 triệu người trên thế giới đang bị nhiễm có nguồn gốc từ một virus ở loài tinh tinh. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học phát hiện virus HIV trong cơ thể một nữ bệnh nhân người Cameroon có liên quan khá rõ rệt với một chủng virus HIV ở khỉ đột - Simian Immunodeficiency Virus (SIV).

Bệnh nhân này 62 tuổi, sống tại Paris và đang được các bác sĩ Pháp theo dõi. Các bác sĩ cho biết lúc đầu họ nhận thấy có một số khác biệt trong các xét nghiệm virus thông thường. Kiểm tra kỹ hơn, họ nhận thấy chủng virus mà bà nhiễm giống với SIV ở khỉ đột hơn là HIV ở người.

Hiện bà là trường hợp duy nhất được xác nhận nhiễm chủng virus HVI mới, tuy nhiên các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ còn nhiều ca khác, bởi trước khi đến Paris, bệnh nhân này sống tại một vùng bán nông thôn ở Cameroon và chưa từng tiếp xúc với khỉ đột hay thịt động vật hoang dã, và các bác sĩ nói có khả năng bà bị nhiễm bệnh từ ai đó.

Các phân tích ở phòng thí nghiệm xác nhận chủng virus HVI mới có thể tái tạo trong tế bào người. Điều may mắn là, theo một nhà nghiên cứu, các loại thuốc điều trị HIV hiện nay có thể chống lại nó.

Ngoài khỉ đột, SIV còn xuất hiện ở nhiều loài linh trưởng khác.

Virus HIV được tìm thấy vào những năm 1980, tuy nhiên được cho là đã xâm nhập vào cơ thể người từ đầu thế kỷ XX ở CHDC Congo. Nhiều giả thuyết cho rằng con người đã nhiễm virus này sau khi tiếp xúc với thịt động vật hoang dã nhiễm bệnh.

Theo TTO