Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

08:10, 06/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Chín đã đi qua, khép lại mùa tình nguyện hè năm nay của tuổi trẻ Quảng Ngãi. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh vẫn nỗ lực triển khai hoàn thành hầu hết các phần việc, chỉ tiêu đề ra, với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và ý nghĩa.
[links()]
 
Nhiều công trình ý nghĩa
 
Ngày 30/9 vừa qua, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng với đơn vị tài trợ đã tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà nhân ái cho gia đình bà Đinh Thị Rôn, ở thôn Xà Ruông, xã Sơn Tinh (Sơn Tây). Đây là 1 trong 10 nhà nhân ái các đơn vị đã hỗ trợ xây dựng trong thời gian qua. Hoạt động này cũng "khép lại" một mùa tình nguyện hè đặc biệt.
 
Đoàn viên, thanh niên huyện Mộ Đức giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập do bão số 5 vừa qua.
Đoàn viên, thanh niên TX.Đức Phổ giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập do bão số 5 vừa qua.
Cùng với hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 10 nhà nhân ái, trong suốt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè kéo dài 3 tháng qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức sửa chữa, làm mới gần 3km đường giao thông nông thôn trị giá 120 triệu đồng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 635 người dân; trồng 10.611 cây xanh; xây dựng mới 18 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trị giá hơn 296 triệu đồng... Cùng với đó, các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện 29 công trình thanh niên cấp huyện, trị giá hơn 764 triệu đồng và 149 công trình thanh niên cấp cơ sở, trị giá 727 triệu đồng.
 
Đối với các hoạt động tại các xã về đích nông thôn mới năm 2021, vùng bãi ngang ven biển... tuổi trẻ toàn tỉnh tham gia xây dựng gần 16km điện thắp sáng đường giao thông nông thôn, với kinh phí hơn 210 triệu đồng; 16,4km đường hoa, đường bích họa; tặng 20 con heo giống, 3.000 cây keo giống cho hộ nghèo; làm mới một cây cầu giao thông nông thôn; tu sửa 1 nhà văn hóa thôn; huy động đóng góp 15 tấn xi măng làm đường bê tông nông thôn...
 
Ngoài ra, các cơ sở đoàn cũng đã tổ chức được 101 lượt "Ngày Chủ nhật xanh", với gần 12 nghìn ĐVTN tham gia, qua đó thu gom hơn 12 tấn rác thải, ra quân dọn vệ sinh 4km bờ biển, trồng hơn 10 nghìn cây xanh...
 
Việc gì khó có thanh niên
 
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nên các hoạt động ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ lại phát huy bằng nhiều mô hình hay, cách làm mới mang lại hiệu quả và ý nghĩa.
 
Đoàn viên vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
Đoàn viên vận chuyển hàng hóa hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
Cụ thể, mô hình “Giỏ quà nghĩa tình” hướng về TP.Hồ Chí Minh của Huyện đoàn Trà Bồng đã vận động được 104 suất quà, trị giá hơn 15 triệu đồng. Huyện đoàn Mộ Đức với các mô hình "Rửa xe gây quỹ", "Ly trà sữa 20.000 đồng"; "Tô bún 30.000 đồng", "Ly cà phê 30.000 đồng"... đã đóng góp vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 với số tiền 15 triệu đồng, ủng hộ tâm dịch Bắc Giang 5 triệu đồng. Mô hình “Giữ xe an toàn, miễn phí” hỗ trợ người dân về địa phương của Đoàn Công an tỉnh, đó là bảo quản khoảng 4.000 xe máy, giúp người dân phải đi cách ly tập trung. Đoàn viên, thanh niên cũng đã hiến 798 đơn vị máu; trong đó, huy động 30 đơn vị máu cứu người trong trường hợp khẩn cấp.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh nên việc triển khai các công trình, phần việc của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, các cấp bộ đoàn đã bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của chiến dịch, chủ động, sáng tạo trong triển khai các chương trình, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo tình nguyện an toàn và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được triển khai góp phần vào thành công của chiến dịch. Nhiều ĐVTN trưởng thành hơn. Trong chiến dịch tình nguyện hè vừa qua, tổ chức Đoàn Thanh niên đã kết nạp thêm 616 đoàn viên mới; đồng thời, giới thiệu cho Đảng 27 đoàn viên ưu tú để xem xét, kết nạp.
 
 
Những chuyến xe yêu thương 
 
Từ mô hình “Chuyến xe yêu thương”, ĐVTN đã tiếp nhận, kêu gọi ủng hộ nhu yếu phẩm hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh, các điểm cách ly, khu vực bị phong tỏa tại tâm dịch TX.Đức Phổ; các chốt kiểm tra y tế; hỗ trợ các em sinh viên Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh tiếp nhận ủng hộ và chuyển hơn 150 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm gửi tặng người dân các tỉnh, thành phố phía nam...
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.