Ước mơ trở thành phiên dịch viên

02:09, 07/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo dõi Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm nay, khán giả hào hứng khi chứng kiến cú lội ngược dòng giành vòng nguyệt quế của nam sinh Trương Công Minh, lớp 11 Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tại cuộc thi tháng đầu tiên của quý IV.
[links()]
 
Cú lội ngược dòng đáng nhớ
 
Khán giả hồi hộp khi chứng kiến nhà "leo núi" Trương Công Minh vượt qua các phần thi của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia quý IV. Ở phần thi "khởi động", Minh chỉ được 60 điểm. Phần thi "vượt chướng ngại vật", Minh được 10 điểm khi cùng ba nhà "leo núi" còn lại trả lời đúng hàng ngang. Kết thúc hai phần thi đầu tiên, Minh có số điểm thấp nhất trong bốn thí sinh. Điều này không làm Minh lo lắng, mà càng thể hiện quyết tâm và sự tự tin ở hai phần thi tiếp theo.
 
Bố và mẹ của Trương Công Minh hòa vào niềm vui chiến thắng cùng con trai.
Bố và mẹ của Trương Công Minh hòa vào niềm vui chiến thắng cùng con trai.
“Em rất thích cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia từ khi còn nhỏ và ao ước được đứng trên bục thi đấu. Vì vậy khi dự thi em chơi hết mình. Đến phần thi "tăng tốc" và "về đích", em vẫn chơi với tâm lý rất thoải mái dù mình là người có số điểm ít nhất với 70 điểm”, Minh bộc bạch. 
 
Theo chị Đặng Vân Hà, mẹ của Minh, thì từ khi còn là học sinh lớp 2, Minh đã rất yêu thích Chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Chủ nhật hằng tuần, Minh ngồi trước tivi và ghi tên bốn nhà "leo núi" và tự cho mình là người thứ năm. Khi câu hỏi đặt ra Minh cũng trả lời. Trường hợp câu trả lời đúng, nhưng có anh chị khác trả lời trước thì Minh bỏ qua và không tính điểm cho mình... Nhờ vậy, theo thời gian Minh đã dần tích lũy kiến thức”.
 
Lớn lên, Minh tham gia các câu lạc bộ, các trang mạng do anh chị đi trước thành lập dành cho những người yêu thích và tích lũy kiến thức để tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Thời gian qua, Minh tham gia các cuộc thi do anh, chị tổ chức để trau dồi thêm kinh nghiệm. Có lẽ nhờ khối kiến thức được tích lũy qua nhiều năm, cùng với sự tự tin và niềm đam mê đã giúp Minh có những bứt phá ở hai phần thi sau và giành vòng nguyệt quế.
 
“Em đã chuẩn bị cho mình tâm lý khi dự thi. Vì vậy, trong phần thi "về đích" em đã chọn gói câu hỏi 20 - 20 - 30 và chọn "ngôi sao hy vọng" ở câu thứ hai. Khi các câu hỏi đặt ra, em biết mình có thể trả lời được và nắm chắc phần thắng trong tay. Niềm đam mê của em trở thành hiện thực và hơn thế nữa”, Minh nói.
 
Chinh phục ước mơ
 
Chiến thắng đã khích lệ tinh thần để Minh tiếp tục nỗ lực ở các vòng thi tiếp theo. Minh đặt ra khá nhiều mục tiêu để tự nỗ lực. “Ngoài việc cố gắng chinh phục "đỉnh" Olympia, em còn tập trung học tập để dự thi chọn đội tuyển tham dự Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Em vốn học tốt môn tiếng Anh, nhưng lại chọn chuyên Hóa vì muốn thử sức ở các môn học khác nhau”, Minh cho hay.
 
Minh từng ước mơ trở thành giảng viên đại học dạy Hóa bằng tiếng Anh. Giờ đây, khi tiếp cận với dịch thuật, Minh lại có ước mơ trở thành phiên dịch viên ở đại sứ quán để có cơ hội được đi nhiều nơi, được giao lưu học hỏi. Những lúc có thời gian, Minh tự làm các bản dịch thuật riêng. Minh cho rằng, muốn trở thành phiên dịch viên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, Minh luôn cố gắng trau dồi từng ngày để thực hiện ước mơ.
 
 
Bảng vàng thành tích
 
Năm học 2014 - 2015, Trương Công Minh giành huy chương vàng Cuộc thi toàn quốc Olympic tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông. Cùng thời điểm này, Minh giành huy chương bạc Cuộc thi giải toán qua Internet. Năm học 2017 - 2018, Minh đoạt huy chương đồng AMO (Olympic Toán học Mỹ). Năm 2018, Minh đoạt huy chương đồng IMC (Cuộc thi toán học trẻ quốc tế). Ngoài ra, Minh còn đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh - sinh viên tỉnh Quảng Ngãi" năm 2021, cùng nhiều giải thưởng khác.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.