Tuổi trẻ bảo vệ môi trường

04:03, 22/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ô nhiễm môi trường là vấn đề đáng báo động hiện nay. Với trách nhiệm với cộng đồng, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa và truyền đi thông điệp về bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng.
[links()]
Một trong các hoạt động lớn mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh tổ chức trong tháng 3 này là truyền thông điệp về bảo vệ môi trường sống. Thông qua các chương trình "Tử tế với sông Trà Bồng", mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa", tại địa bàn xã Bình Dương (Bình Sơn) và mô hình "Chợ dân sinh không rác thải nhựa" tại xã Đức Chánh (Mộ Đức). 
Đoàn viên, thanh niên xã Bình Dương (Bình Đông) tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua mô hình
Đoàn viên, thanh niên xã Bình Dương (Bình Đông) tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua mô hình "Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa" tại chợ Hôm, xã Bình Dương (Bình Sơn).
Ngay trong ngày ra quân Tháng Thanh niên năm 2021, hơn 200 cán bộ, ĐVTN thuộc các đội hình tình nguyện đã về xã Bình Dương thực hiện Dự án “Tử tế với sông Trà Bồng”, “Công viên từ rác tái chế cho thiếu nhi” và mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”. Có hơn 60 tình nguyện viên của Xã đoàn Bình Dương chia thành nhiều nhóm, triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Hôm. 
 
Tại đây, các tình nguyện viên trẻ đã tặng 100 chiếc cặp lồng đựng thức ăn sử dụng nhiều lần, 250 chiếc túi thân thiện với môi trường, cấp phát 250 quạt truyền thông nội dung "Vì một môi trường Xanh- Sạch - Đẹp - Nói không với rác thải nhựa", gắn với tuyên truyền "Chung sống an toàn với đại dịch Covid-19" cho tiểu thương và người đi chợ. Cùng với những tặng phẩm là những thông điệp của tuổi trẻ địa phương nhằm tuyên truyền cho người dân như: "Mắt thấy rác, tay nhặt ngay", "Môi trường hôm nay, cuộc sống ngày mai", "Nói không với rác thải nhựa...".
“Để duy trì các mô hình bảo vệ môi trường, Tỉnh đoàn thường xuyên kêu gọi xã hội hóa các sản phẩm thay thế đồ nhựa sử dụng một lần để hỗ trợ người dân tại chợ thực hành sử dụng". 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn LÊ VĂN VIN
Một nhóm thanh niên khác thì dùng loa tuyên truyền, vận động các chủ quầy hàng và người dân thay đổi thói quen sử dụng túi nhựa dùng một lần trong mua bán; hướng dẫn người bán hàng cách phân loại rác thải; khuyến khích các hình thức gói hàng bằng lá chuối, giấy báo, các sản phẩm thân thiện với môi trường...
 
Trong số các mô hình, thì mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" thể hiện quyết tâm lớn của tuổi trẻ Bình Sơn. Để mô hình này mang lại hiệu quả, Huyện đoàn Bình Sơn, UBND xã Bình Dương, Ban Quản lý chợ Hôm và Xã đoàn Bình Dương cùng ký cam kết phối hợp thực hiện, với sự chứng kiến của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, đại diện Sở TN&MT, Huyện ủy và UBND huyện Bình Sơn.
 
Phó Bí thư Đoàn xã Bình Dương Lê Văn Nhi cho rằng: "Thay đổi thói quen của người dân là công việc khó và phải  thực hiện theo phương châm "mưa dầm thấm lâu".  Chúng tôi sẽ đảm nhiệm công việc này với mong muốn góp phần thay đổi thói quen của người dân về rác thải nhựa trong sinh hoạt hằng ngày ở địa phương".
 
Cùng với mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa” tại xã Bình Dương, Tỉnh đoàn còn triển khai mô hình “Khu dân cư phân loại rác thải tại nguồn” tại xã Đức Phú (Mộ Đức). Mô hình này cũng tập trung vào việc tuyên truyền về tác hại, các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng; kêu gọi người dân thực hiện việc phân loại và thu gom rác thải nhựa để tái chế; vận động sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết: Để duy trì các mô hình bảo vệ môi trường, Tỉnh đoàn thường xuyên kêu gọi xã hội hóa các sản phẩm thay thế đồ nhựa sử dụng một lần, để hỗ trợ người dân tại chợ thực hành sử dụng. Từ ngày 21.3, Tỉnh đoàn cùng chính quyền, đoàn thanh niên các cấp sẽ ra quân đợt hai.
 
Thời gian qua, nhiều chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa được tuổi trẻ cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt, bằng những hoạt động, mô hình cụ thể, thiết thực, ĐVTN đang chứng tỏ là lực lượng xung kích đi đầu, là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chống rác thải nhựa, xây dựng môi trường sống an toàn và thân thiện.
 
Bài, ảnh: X.BẢO
 
 

.