Tấm lòng của người thầy thuốc trẻ

09:03, 03/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với 6 năm công tác ở vùng khó khăn Sơn Tây, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Hữu Nghĩa (31 tuổi) không chỉ hết lòng cứu chữa người bệnh, mà chàng Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện còn xây dựng nhiều mô hình thiết thực, trợ giúp kịp thời bệnh nhân nghèo ở địa phương.
[links()]
Tận tâm với người bệnh
 
Dáng người nhỏ nhắn, thư sinh, nhưng bác sĩ Nghĩa luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Sơn Hà, bác sĩ Nghĩa thấu hiểu những thiệt thòi, thiếu thốn của người dân vùng cao. Nhiều người dân còn nặng với hủ tục cúng bái mỗi khi có bệnh. Do đó, chàng trai trẻ này quyết tâm theo học ngành y để điều trị bệnh cho người dân.  
Bác sĩ Nghĩa cấp sữa miễn phí cho người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây.
Bác sĩ Nghĩa cấp sữa miễn phí cho người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây.
Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Đại học Y dược Huế, với tấm bằng bác sĩ đa khoa, nhiều cơ hội rộng mở, nhưng Nghĩa tình nguyện về công tác tại huyện miền núi Sơn Tây để khám, chữa bệnh cho đồng bào. Đây cũng là tâm nguyện của anh khi chọn học ngành y. Sau hai năm, bác sĩ Nghĩa tiếp tục học bác sĩ chuyên khoa I tại Huế và học thêm về chuyên môn định hướng chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, điện tim.
 
Hiện nay, bác sĩ Nghĩa đảm nhận công tác khám, chữa bệnh ở Khoa khám bệnh cấp cứu. Tại đây, anh đã góp phần cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó,  không phải chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ Nghĩa còn giúp thay đổi nhận thức của người dân. Không chỉ có trách nhiệm trong khám, chữa bệnh, anh còn phải đả thông tư tưởng người nhà bệnh nhân, giảm các hủ tục lạc hậu trong chữa bệnh. “Có lần đang cấp cứu cho bệnh nhi bị viêm phổi, sốt. Người nhà sốt ruột định đưa con về cúng. May mà mình kịp thời khuyên can nên giữ được tính mạng cho bệnh nhân”, bác sĩ Nghĩa nhớ lại.  
 
Là bác sĩ vùng cao, Nghĩa nhiều lần chứng kiến người bệnh đến viện điều trị co ro vì lạnh, sản phụ đi sinh không có quần áo cho trẻ sơ sinh... Những lúc ấy trái tim người thầy thuốc trẻ như thắt lại. Năm 2019, Nghĩa xây dựng mô hình “Tủ quần áo không đồng” và nhận được sự động viên từ ban giám đốc. Bắt tay vào làm, ban đầu gặp không ít khó khăn, bản thân bác sĩ Nghĩa phải đi nhiều nơi vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp để duy trì thường xuyên có đủ quần áo tại bệnh viện. Dần dần mô hình được nhiều người biết đến và nguồn quyên góp nhiều hơn. 
 
Nhiều mô hình thiết thực
 
Với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây, bác sĩ Nghĩa đã có nhiều sáng kiến trợ giúp người bệnh rất thiết thực.
 
“Ai cần đến lấy, ai có chung tay” là dòng chữ giới thiệu về tủ quần áo từ thiện đặt tại khu hành chính Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây. Hai năm qua, tủ quần áo này đã giúp hàng nghìn bệnh nhân, nhất là trẻ em và người già thêm ấm áp trong những ngày điều trị tại bệnh viện. Mỗi ngày tủ quần áo này cung cấp hơn 100 bộ quần áo, mền, dép, mũ, giày cho trẻ em... Từ hiệu quả của mô hình này, bác sĩ Nghĩa kết nối với chi đoàn cơ sở và mô hình được nhân rộng tại các xã trên địa bàn huyện để hỗ trợ những người dân khó khăn ở địa phương.
 
Bên cạnh đó, bác sĩ Nghĩa cùng với chi đoàn xây dựng mô hình “Ngày thứ hai ngọt ngào”. Cứ thứ hai hằng tuần, bác sĩ Nghĩa cùng đồng nghiệp phát sữa miễn phí cho bệnh nhân, với định suất hai hộp sữa/bệnh nhân. Mô hình được duy trì trong hơn hai năm thông qua vận động các nhà hảo tâm và Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) hỗ trợ.
 
Ngoài ra, bác sĩ trẻ còn tham gia xây dựng các mô hình “Thùng tiền từ thiện”, “Xuân ấm áp, kết nối yêu thương” và duy trì hoạt động khá hiệu quả. Mỗi quý, sau khi vận động, quyên góp từ thùng tiền từ thiện, chi đoàn hỗ trợ cho người bệnh khó khăn khi đang điều trị và hỗ trợ bệnh nhân chuyển tuyến trên. Xuân Tân Sửu 2021 vừa qua, bác sĩ Nghĩa cùng với chi đoàn đã kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ hơn 50 suất quà cho người bệnh.
 
Bác sĩ Nghĩa còn tích cực kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân từ thiện về địa phương để hỗ trợ người bệnh nghèo. Bản thân anh tham gia kết nối với đoàn từ thiện ở địa phương và Huyện đoàn duy trì thường xuyên chương trình “Nồi cháo tình thương” để cấp miễn phí cho người bệnh đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện vào thứ ba, thứ năm hằng tuần.
 
“Không chỉ là bác sĩ trẻ giỏi chuyên môn, hết lòng chăm sóc, cứu chữa người bệnh, bác sĩ Nghĩa còn đóng góp thiết thực trong công tác đoàn tại đơn vị. Những mô hình trên đã phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác chăm lo, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn ở địa phương”, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây Châu Nguyễn Thương cho hay.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.