Ngược dòng giành vòng nguyệt quế

04:03, 06/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày cuối cùng của tháng 2.2021, những ai theo dõi chương trình Đường lên đỉnh Olympia của VTV đều bất ngờ với cú ngược dòng giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần của em Tô Hoàng Nhật, lớp 11A3, Trường THPT số 1 Đức Phổ.
 
Ở phần khởi động, cuộc thi tuần 2 tháng 3 quý II Đường lên đỉnh Olympia, Nhật giành được 80 điểm và đứng vị trí thứ 3. Đến phần thi "vượt chướng ngại vật", số điểm của Nhật chỉ tăng lên 90 điểm, bằng 1/2 số điểm của thí sinh dẫn đầu. Hai phần thi liên tiếp Nhật giành được số điểm khá ít. “Lúc này em hơi bi quan vì điểm số quá thấp. Tuy nhiên, em nghĩ vào được vòng trong đã là may mắn, nên em phải cố gắng để có được số điểm cao nhất có thể”, Nhật chia sẻ. 
Trong lớp, Nhật luôn năng nổ và hỗ trợ hết mình cho bạn bè.
Trong lớp, Nhật luôn năng nổ và hỗ trợ hết mình cho bạn bè.
Đến phần thi tăng tốc, người xem bất ngờ khi Nhật trả lời đúng và nhanh nhất cả bốn câu hỏi và giành điểm tối đa của phần thi này, vươn lên vị trí thứ hai với 250 điểm, rút ngắn khoảng cách với thí sinh dẫn đầu. “Đến câu hỏi cuối cùng của phần thi tăng tốc em rất lo lắng. Tuy nhiên, sau khi giành trọn số điểm tối đa đã giúp em giải tỏa được tâm lý”, Nhật nhớ lại.
 
Chiến thắng ở phần tăng tốc đã tạo thêm khí thế và động lực cho Nhật tự tin trả lời đúng một số câu hỏi của phần thi về đích của bản thân và của các thí sinh khác. Kết quả chung cuộc, Nhật giành vòng nguyệt quế với 290 điểm, hơn thí sinh xếp vị trí thứ hai chỉ 10 điểm. Niềm vui vỡ òa với các thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ.
 
“Em thấy rất vui, vì bản thân đã giành được vòng nguyệt quế. Đấy là ước mơ từ thuở nhỏ. Khi còn là học sinh tiểu học, em đã xem chương trình để lĩnh hội các kiến thức. Qua chương trình, em thấy bản lĩnh, sự quyết tâm và dần dần đam mê sân chơi dành cho các "nhà leo núi". Em đặt ra mục tiêu tham gia chương trình và nỗ lực giành vòng nguyệt quế để đánh dấu chặng đường học tập của bản thân”, Nhật bộc bạch.
 
Để chinh phục ước mơ giành vòng nguyệt quế, từ khi bước vào bậc THCS, Nhật đã trau dồi kiến thức. Em được sự hỗ trợ của gia đình và nhà trường. Nhật thường xuyên tích lũy kiến thức từ chương trình Đường lên đỉnh Olympia, từ các trang sách và nhiều kênh khác nhau. Nói về "bí quyết" giành vòng nguyệt quế, Nhật cười hiền: “Kiến thức là điều không thể thiếu khi tham gia cuộc thi. Em nghĩ rằng, kiến thức đòi hỏi phải có sự tích lũy từng ngày. Bản thân em luôn đặt ra mục tiêu mỗi ngày có được 3 kiến thức mới. Điều quan trọng nữa là phải có kỹ năng trong giao tiếp”.
 
Nói về kỹ năng giao tiếp, Nhật cho biết, em từng là người rất thiếu tự tin trong giao tiếp. Vì thế, Nhật đã nỗ lực từng ngày để khắc phục điểm yếu của mình. Mỗi ngày em dành khoảng 10 phút đứng trước gương để nói chuyện, hát... Nhờ vậy, Nhật đã tự tin đứng trước đám đông để chinh phục vòng nguyệt quế.
 
Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Đức Phổ Lương Công Dũng nhận xét: Tô Hoàng Nhật là cậu học trò thân thiện, tích cực trong học tập và rèn luyện. Nhà trường đã tạo điều kiện và cử giáo viên cùng Nhật ra Hà Nội tham gia chương trình. Nhật đã mang lại vinh dự cho nhà trường, gia đình và quê hương. Chúng tôi sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các em. Đó là động lực để học sinh đăng ký tham gia chương trình và giành được những kết quả đáng khích lệ, góp phần khẳng định vị thế của trường”.
Gương mặt "thân quen"
 
Năm lớp 9, Tô Hoàng Nhật vinh dự giành giải đặc biệt cuộc thi "Giao thông học đường" cấp toàn quốc mùa 4. Qua đó, trở thành gương mặt quen thuộc, được nhiều người biết đến.
TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.